องค์การเภสัชฯ ออกแถลงการณ์โต้ข่าวราคานำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ปัดบวกกำไร

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีที่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับราคานำเข้าและการจัดเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นานั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ดังนี้

– กรณีนำเสนอว่า “ราคาวัคซีนโมเดอร์นาที่นำเข้ามามีราคา 584 บาทต่อโดส” เป็นข้อมูลที่ผิดไปจากความเป็นจริง แต่ อภ.ไม่สามารถเปิดเผยราคานำเข้าได้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ได้มีการกำหนดเป็นเงื่อนไขไว้ในการเจรจาซื้อขาย ที่ไม่ให้ทั้ง 2 ฝ่าย เปิดเผยราคาซื้อขายของคู่ค้าได้ โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา เป็นผู้กำหนดราคาซื้อขาย มีข้อมูลที่เป็นที่เปิดเผยโดยทั่วไปว่าราคาซื้อขายในตลาดโลก (อ้างอิงจากเว็บไซต์ www.biospace.com) อยู่ที่ประมาณ 25-37 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 โดส โดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและจำนวนในการจัดซื้อในแต่ละครั้ง

– การกำหนดราคาขายวัคซีนโมเดอร์นาให้กับโรงพยาบาลเอกชนที่ราคา 1,100 บาทต่อโดสนั้น เป็นราคาที่มาจากราคาวัคซีนที่ อภ.ได้รับจากบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา รวมกับภาษีมูลค่าเพิ่มและได้รวมกับค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ อาทิ ค่าเก็บรักษา ค่าขนส่ง ค่าประกันภัยรายบุคคล เพื่อให้ความคุ้มครองกับผู้ที่ได้วัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา กรณีที่อาจมีอาการไม่พึงประสงค์ ดังนั้นประเด็นที่มีการกล่าวหาว่า มีการบวกกำไรหรือภาษีเข้าไปในราคาขายถึง 516 บาท หรือ 88% จึงไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ อภ.ได้ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายในการเป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมุ่งมั่นทุ่มเทดำเนินการในทุกภารกิจ ทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ในการป้องกันต่างๆ เพื่อสนับสนุนระบบสาธารณสุขไทย เพื่อให้ประเทศไทยได้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top