อินเดียสั่งห้าม “มาสเตอร์การ์ด” ออกบัตรใหม่ เซ่นปมฝ่าฝืนกฎจัดเก็บข้อมูล

ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) มีคำสั่งห้ามบริษัทมาสเตอร์การ์ดไม่ให้ออกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตใหม่ให้กับลูกค้าที่เป็นชาวอินเดีย โดยอ้างว่าบริษัทฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อมาสเตอร์การ์ดเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทมีอินเดียเป็นตลาดสำคัญ

ในประกาศคำสั่งดังกล่าว RBI ระบุว่า มาสเตอร์การ์ดไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลที่มีขึ้นในปี 2561 ซึ่งกำหนดให้บริษัทต่างชาติผู้ออกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตต้องเก็บข้อมูลการทำธุรกรรมในอินเดียเอาไว้ที่ประเทศอินเดียเท่านั้น เพื่อให้หน่วยงานด้านการกำกับดูแลสามารถเข้าถึงเพื่อตรวจสอบได้โดยสะดวก

“แม้ว่ามาสเตอร์การ์ดจะมีเวลาและโอกาสมากเพียงพอที่จะดำเนินการ แต่ทางบริษัทก็ไม่ได้ทำตามข้อบังคับนี้”

RBI ระบุ

ทางด้านมาสเตอร์การ์ดได้แสดงความรู้สึกผิดหวังกับการตัดสินใจของ RBI พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ส่งรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อบังคับมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2561

“เราจะร่วมมือกับ RBI ต่อไปในเรื่องการส่งข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อที่จะช่วยให้ RBI คลายความกังวลได้” บริษัทระบุในแถลงการณ์วานนี้

ทั้งนี้ คำสั่งห้ามออกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตใหม่จะมีผลในวันที่ 22 ก.ค.นี้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 3 เดือนหลังจาก RBI สั่งห้ามบริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรส และไดเนอร์ส คลับ อินเตอร์เนชันแนล ไม่ให้ออกบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตใหม่ด้วยเหตุผลที่ว่าบริษัทฝ่าฝืนข้อบังคับในด้านนี้เช่นกัน

RBI ระบุว่า คำตัดสินครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อลูกค้าปัจจุบันของมาสเตอร์การ์ด และบริษัทควรแนะนำให้ธนาคารที่ออกบัตรของบริษัทุกแห่งในอินเดียปฏิบัติตามคำสั่งนี้ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top