สธ.เตรียมประกาศมาตรการเพิ่มเติม หลังกังวลตัวเลขผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตสูงต่อเนื่อง 3-4 เดือน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในวงกว้างขณะนี้ หากไม่มีการมาตรการเพิ่มเติมกว่านี้ จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจำนวนมากไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน ทำให้ต้องมียกระดับมาตรการเพื่อควบคุมโรค โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของโรค

นพ.โอภาส กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการติดเชื้อจากการระบาดระลอกนี้ แตกต่างจากก่อนหน้านี้มาก เพราะพบการระบาดแพร่เชื้อจากคนในครอบครัว เพื่อนบ้าน ติดไปถึงผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ จนทำให้มีอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต จนถึงวันนี้ยังมีการลักลอบเล่นการพนัน รวมกลุ่มเพื่อน จัดปาร์ตี้ในบ้านและนอกบ้าน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้การแพร่ระบาดของโรคไม่ลดลง

“ความร่วมมือของทุกฝ่าย งดออกจากบ้าน ทำงานที่บ้านให้มากที่สุด ลดความเสี่ยงจากการไปติดเชื้อนอกบ้าน เวลาอยู่บ้านต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อพูดคุยกับสมาชิกในบ้าน ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่จับร่วมกันบ่อยๆ…ความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกท่าน เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดที่มีระดับสูงมาก กลับมาดีขึ้นได้ในเร็ววัน”

นพ.โอภาส กล่าว

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เตรียมเสนอมาตรการล็อกดาวน์กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งปิดกิจกรรม กิจการ 100% ยกเว้นการขนส่งสินค้า อาหาร ยา วัคซีน สื่อสารและสาธารณูปโภค อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่ยืนยันว่ามีข้อสรุปอย่างไร โดยในวันพรุ่งนี้ ศปก.ศบค.จะมีการชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการเข้มข้นที่กำลังจะบังคับใช้ให้สื่อทราบโดยละเอียด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top