รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งปีหน้า หากฉีดวัคซีนคืบหน้า

นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจดีดตัวขึ้นดีกว่าการคาดการณ์ในปีหน้า หากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีความคืบหน้าในระดับที่น่าพอใจ โดยแบงก์ชาติญี่ปุ่นพร้อมผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมหากเศรษฐกิจจำเป็นต้องมีนโยบายกระตุ้นอีก ซึ่งรวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นและระยะยาว

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นมุมมองที่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการบริโภค หลังรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวไปจนถึงวันที่ 22 ส.ค. ครอบคลุมทั้งก่อนและหลังมหกรรมกีฬาโอลิมปิก จนทำให้ผู้กำหนดนโยบายล้มเลิกความหวังที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวแข็งแกร่งในไตรมาสนี้

นายอามามิยะ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางแบงก์ชาติยังไม่มีแผนการเฉพาะเจาะจง แต่นโยบายกระตุ้นก็อาจจะคล้ายคลึงกับโครงการให้เงินทุนสนับสนุนภาคธุรกิจองค์กร โดยเขาคาดว่า แม้การแพร่ระบาดและนโยบายควบคุมต่างๆ จะกระทบการบริโภค แต่ผลกระทบเหล่านี้จะถูกชดเชยด้วยความแข็งแกร่งในภาคการส่งออก ซึ่งจะหนุนกำไรของภาคธุรกิจองค์กรและหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในอนาคต

รองผู้ว่าฯ แบงก์ชาติญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เมื่อภาคธุรกิจองค์กรแข็งแกร่ง บริษัทเหล่านี้ก็จะเพิ่มค่าจ้างและทำให้ครัวเรือนมีกำลังซื้อมากขึ้น จนเป็นปัจจัยหนุนการบริโภคอีกทอดหนึ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top