เดมเลอร์เผยปัญหาขาดแคลนชิปอาจกระทบยอดขายปีนี้ แต่ไม่ปรับคาดการณ์อัตรากำไร

บริษัทเดมเลอร์ เอจี ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าปัญหาขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 แต่ไม่ได้ปรับตัวเลขคาดการณ์อัตรากำไรของปีนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เดมเลอร์เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิป ซึ่งเกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยความต้องการรถยนต์ที่พุ่งสูงขึ้นขณะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 นั้น ได้ทำให้ราคารถยนต์ใหม่และรถยนต์มือสองทะยานขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากรถยนต์ในตลาดมีจำนวนน้อยลง

บริษัทยอมรับว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าปัญหาขาดแคลนชิปจะคลี่คลายไปในทิศทางใด

เดมเลอร์คาดว่า ยอดขายโดยรวมของปีนี้จะเทียบเท่ากับปี 2563 อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้บริษัทประกาศการคาดการณ์ว่า ยอดขายของปี 2564 จะมากกว่าปี 2563 อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ เดมเลอร์ยังปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตรากำไรของปี 2564 สำหรับภาคธุรกิจรถบรรทุกและรถบัสของบริษัทสู่ระดับ 6-7% จากตัวเลขเดิมที่ 6-8%

บริษัทเปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี (EBIT) ในไตรมาส 2/2564 หลังจากทบทวนแล้วอยู่ที่ระดับ 5.42 พันล้านยูโร (6.38 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยภาคธุรกิจรถยนต์และรถบรรทุกทำกำไรได้มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top