เพื่อไทย จี้นายกฯ-รมว.สาธารณสุขออกมาขอโทษประชาชนกรณีบริหารวัคซีนผิดพลาด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า กรณีที่ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกมาขอโทษประชาชนที่จัดหาวัคซีนล่าช้า และจะขอเข้าร่วมโคแวกซ์ในปี 65 เป็นใบเสร็จและหลักฐานชิ้นสำคัญมัดรัฐบาลว่า ล้มเหลว ไร้ประสิทธิภาพ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชนอย่างเพียงพอ จนคนติดเชื้อจำนวนมาก ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูง จากที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยยืนยันต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า รัฐบาลตัดสินใจถูกต้องที่ไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ เพราะไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี เป็นประเทศที่อยู่ในฐานะปานกลาง ถ้าเข้าร่วมต้องใช้เงินจำนวนมากและเลือกวัคซีนไม่ได้

ทั้งนี้ การที่ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติออกมาขอโทษประชาชน เป็นการออกมาขอโทษเองหรือมีใครในรัฐบาลแอบหลบข้างหลังข้าราชการแล้วดันให้ออกมาขอโทษแทนในความผิดพลาดล้มเหลวของนายกรัฐมนตรี รวมถึง รมว.สาธารณสุข เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และกลบความผิดพลาดล้มเหลวของตัวเองหรือไม่

นายอนุสรณ์ ระบุว่า การไม่เข้าร่วมโคแวกซ์ นอกจากจะไม่ใช่การตัดสินใจที่ถูกต้องอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดไว้ ยังเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดเสียหายรุนแรง ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเข้าสู่วิกฤตอย่างไม่น่าให้อภัย จึงขอถามรัฐบาล 3 ข้อ ดังนี้

  1. ในเมื่อทุกประเทศในอาเซียนเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมประเทศไทยถึงไม่เข้าร่วม
  2. การบอกว่าไทยเป็นประเทศฐานะปานกลางเข้าร่วมโคแวกซ์ไม่ได้ ทำไมสิงคโปร์ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงกว่าไทยถึงเข้าร่วมได้
  3. คำแนะนำของแอสตร้าเซนเนก้าที่ว่า นอกจากจะซื้อวัคซีนจากแอสตร้าเซนเนก้าแล้วควรเข้าร่วมโคแวกซ์ ทำไมจึงเพิกเฉย

“รัฐบาลตัดสินใจเชิงนโยบายผิดพลาดครั้งใหญ่จนเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำผิดต้องกล้ายอมรับผิด ขอโทษประชาชนอย่างจริงใจ ไม่ใช่ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และต้องสารภาพกับประชาชนว่ายังมีอะไรโกหกหรือปิดบังประชาชนหรือไม่”

นายอนุสรณ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top