นายกฯ สั่งคุมเข้มชายแดนต่อเนื่อง หนุนกทม.จัดพื้นที่แยกรักษาตัวในชุมชน 50 เขต

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และพล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามการสนับสนุนแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 พร้อมรับฟังภาพรวมการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานความมั่นคง ทหาร และตำรวจในพื้นที่ชายแดน โดยยังคงพบการจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วงเดือน ก.ค.64 สามารถจับกุมได้ถึง 3,552 คน โดยพบชาวกัมพูชาและลาวมากขึ้น สำหรับพื้นที่ชั้นใน กำลังทหารตำรวจ ยังคงกระจายกำลังควบคุมโรคใน 593 แคมป์คนงาน และจัดตั้งจุดตรวจร่วมตามเส้นทางต่างๆ กว่า 230 จุด พบประชาชนให้ความร่วมมือเดินทางลดลง แต่ยังพบผู้ฝ่าฝืนมาตรการรวมตัวกันตามสถานที่ต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในชุมชน ขณะเดียวกันพบเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการดูแลแคมป์คนงานติดเชื้อมากขึ้น

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แสดงความขอบคุณและให้กำลังใจทหารตำรวจทุกคนที่สนับสนุนปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งที่ผ่านมา และได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ คงความต่อเนื่องคุมเข้มเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนมากขึ้น ในสถานการณ์ที่ประเทศรอบบ้านยังพบการแพร่ระบาดของโรคที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเฉพาะเมียนมา และขอให้สนับสนุน กทม.เร่งจัดตั้งพื้นที่พักแยกรักษาตัวในชุมชน (Community Isolation) ให้ได้ทั้ง 50 เขตในกทม.โดยเร็ว เพื่อรองรับผู้ป่วยจาก รพ.ระดับต่างๆ

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่ายังได้กำชับการทำงานของกำลังทหารที่กระจายกันจัดตั้งจุดบริการประชาชน ทั้ง 72 จุดในชุมชนต่างๆ ของ กทม.และปริมณฑล ให้สามารถประสานเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตอบสนองแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และขอให้เร่งดำเนินการขยายขีดความสามารถ รพ.สนาม และจัดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ กทม.ปริมณฑล และ จังหวัดสีแดงเข้ม เพื่อดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีมากขึ้นโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ ขอให้ทุกค่ายทหารจัดตั้งพื้นที่พักแยกรักษาตัว (Community Isolation) เพื่อช่วยเหลือดูแลกำลังพล ครอบครัว และชุมชนรอบข้างในทุกหน่วยทหาร และช่วยลดภาระทางสาธารณสุข พร้อมทั้งให้ประสานขอรับวัคซีนมาสนับสนุนการทำงานของกำลังพลด่านหน้าในพื้นที่เสี่ยงสูงให้เพียงพอ เพื่อรักษาสถานภาพกำลังพลสนับสนุนวิกฤตสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top