TOPICSTODAY: สปสช.เร่งเพิ่มคลินิกเอกชนดูแลผู้ป่วยโควิด/สรท.แถลงสถานการณ์ส่งออก/FETCO แถลงดัชนีเชื่อมั่นฯ

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นัดประชุมชี้แจงประเด็นขอบเขตการจัดบริการ หลักเกณฑ์การจ่ายชดเชยค่าตรวจคัดกรองด้วยวิธี Antigen Test Kit และการบริการใน Home Isolation ตลอดจนวิธีการเบิกจ่ายจาก สปสช. การพิสูจน์ตัวตนเพื่อเข้ารับบริการ กรณีคัดกรองโควิด-19 กับทางคลินิกเอกชนที่ไม่ได้เป็นคลินิกชุมชนอบอุ่นหรือไม่ได้คู่สัญญากับ สปสช. เข้ามาร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวในรูปแบบ Home Isolation

เนื่องจาก คลินิกเอกชนใน กทม.มีกว่า 3,000 แห่ง แต่คลินิกชุมชนอบอุ่นที่ทำงานกับ สปสช.มีเพียง 200 กว่าแห่ง หากคลินิกเอกชนที่ไม่ได้เป็นคู่สัญญากับ สปสช.มาเข้าร่วมดูแลด้วย ก็จะทำให้สามารถรองรับการทำ Home Isolation ให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวได้อีกเป็นจำนวนมาก

– ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้นถึงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น 18,901 คน เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 147 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมตั้งแต่ระลอกใหม่ (1 เม.ย. 64) อยู่ที่ 623,322 คน ขณะเดียวกันต้องติดตามการแถลงประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ เพิ่มเติม จากการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ขณะที่การขยายพื้นที่ล็อกดาวน์เพิ่มเติมเริ่มมีผลแล้วตั้งแต่หลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา หรือเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 64 ซึ่งเป็นการเพิ่มพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จากเดิม 13 จังหวัด มาเป็น 29 จังหวัด, ปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จากเดิม 53 จังหวัด เหลือ 37 จังหวัด และปรับเพิ่มพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จากเดิม 10 จังหวัด เป็น 11 จังหวัด ทำให้ไม่มีพื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) จากเดิมที่มี 1 จังหวัด และไม่มีพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว)

ทั้งนี้ จะมีการประเมินผลการดำเนินมาตรการในรอบนี้อีกครั้งในวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น ศบค.ก็จะพิจารณาผ่อนคลายมาตรการ แต่หากยังไม่ดีขึ้นอาจขยายเวลาต่อไปจนถึง 31 ส.ค.

– ยังเป็นที่ถกเถียงกันถึงการออกมาตรการผ่อนคลายของ ศบค. ที่อนุญาตให้ร้านอาหารที่อยู่ในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ตลอดจนคอมมูนิตี้มอลล์สามารถเปิดร้านได้ แต่ให้เป็นการขายเฉพาะผ่านทางออนไลน์ หรือการขายแบบเดลิเวอรี่เท่านั้น ห้ามเปิดหน้าร้าน ประชาชนไม่สามารถไปซื้ออาหารหน้าร้านได้เองโดยตรง ซึ่งทำให้ประชาชนต้องมีการสั่งอาหารผ่านบริการแพลตฟอร์ม Food Deliveryต่างๆ ที่อาจต้องมีการบวกค่าบริการส่งอาหารเพิ่มขึ้นอีก

ดังนั้น จึงเป็นที่มาของเสียงคัดค้านส่วนหนึ่งที่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวทางผ่อนคลายดังกล่าว และต้องการให้ ศบค.ปรับปรุงให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากกว่านี้ ในการซื้ออาหารตามร้านที่เปิดในศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ตลอดจนคอมมูนิตี้มอลล์

– ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) แถลงข่าว ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือน ก.ค. และผลสำรวจดัชนีคาดการณ์อัตราดอกเบี้ย

– สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก แถลงสถานการณ์การส่งออกเดือนมิ.ย. 64 พร้อมนำเสนอแนวทางและการแก้ไขอุปสรรคต่อการส่งออกของประเทศ

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ Delta

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top