ตลท.เตรียมทบทวนมาตรการกำกับซื้อขายด้วย Cash Balance-Net settlement

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างการทบทวนมาตรการกำกับการซื้อขายด้วย Cash Balance และ Net settlement แม้ว่าที่ผ่านมาจะสามารถควบคุมความผันผวนของราคาหุ้นที่ถูกควบคุมจากมาตรการดังกล่าวได้ถึง 90% แต่ยังมีอีกราว 10% ที่แม้ใช้มาตรการในการควคุมแล้วแต่ก็ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง ตลท.จึงมองจะพิจารณาว่าควรมีมาตรการอื่นที่จะมาช่วยควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่

ทั้งนี้ การปรับมาตรการต่างๆ ทาง ตลท.จะคำนึงถึงภาพรวมให้มีความสมดุลกับการปล่อยให้เกิด Price Discovery และทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน จึงต้องมีการพูดคุยและปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อน

“หุ้นที่ไม่มีปัจจัย ไม่ได้มีข่าว ไม่มีอะไรที่จะทำให้ราคาสมควรจะมีการเปลี่ยนแปลง เกณฑ์ต่างๆที่มีสามารถควบคุมได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ หากแต่ว่าก็ยังมีบางหลักทรัพย์ที่เข้าไปในเกณฑ์ 3-4 อย่างของเราแล้ว ยังไม่สามารถควบคุมราคาที่ผันผวนแรง ตอนนี้เราก็อยู่ในการพิจารณาเพิ่มเติมว่าจะสามารถควบคุมตรงนี้ให้ดีขึ้นได้อย่างไร”นายภากร กล่าว

สำหรับทิศทางเงินทุนต่างประเทศจะไหลกลับเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่นั้น จะต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่าสามารถควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน การกระจายการจัดสรรค์วัคซีนจะสามารถทำได้ดีเพียงใด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่เข้ามาช่วยหนุนภาพรวมการบริโภคในประเทศ การท่องเที่ยว ที่จะเป็นส่วนที่ช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ในด้านการส่งออกแม้ว่าจะขยายตัวได้ดี แต่ก็ต้องติดตามการผลิตของโรงงานต่างๆว่าจะเป็นไปได้ดีอย่างต่อเนื่องหรือไม่ รวมทั้งเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานหรือไม่ หากสถานการณ์ต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นดีขึ้นก็เชื่อว่าเงินทุนต่างชาติก็จะไหลกลับเข้ามาเหมือนกับช่วงก่อนหน้านี้ที่ประเทศไทยสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีมากส่งผลให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top