จีนยืนยันเตรียมส่งมอบวัคซีนโควิด 2 พันล้านโดสทั่วโลกในปีนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยว่า จีนจะส่งมอบวัคซีนจำนวน 2 พันล้านโดสทั่วโลกในปีนี้ และมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่โครงการ COVAX

ปธน.สีระบุในแถลงการณ์ในการประชุมระหว่างประเทศครั้งแรกว่าด้วยความร่วมมือด้านวัคซีนว่า เงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ที่มอบให้แก่โครงการ COVAX จะนำไปใช้เพื่อแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศกำลังพัฒนา และจีนจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนารับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปธน.สีระบุย้ำว่า จีนมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมโลกด้านสุขภาพ และได้จัดหาวัคซีนให้ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา พร้อมเสริมว่า จีนได้ร่วมดำเนินการผลิตอย่างแข็งขัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่ว่าวัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะของโลก

“ผมหวังว่าการประชุมครั้งนี้จะส่งเสริมการเข้าถึงและการแจกจ่ายวัคซีนอย่างยุติธรรมทั่วโลก ตลอดจนเสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือในประเทศกำลังพัฒนา และสร้างคุณูปการใหม่ๆ เพื่อชัยชนะในการต่อสู้กับโรคระบาด”

ปธน.สี ระบุ

ในการประชุมสุดยอดด้านสุขภาพระดับโลกเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.สีได้ประกาศ 5 มาตรการเพื่อส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันทั่วโลกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงข้อเสนอในการจัดตั้งเวทีระหว่างประเทศเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวัคซีนสำหรับประเทศที่ผลิตและพัฒนาวัคซีน บริษัท และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อสำรวจวิธีการส่งเสริมการกระจายวัคซีนอย่างยุติธรรมและเท่าเทียมกันทั่วโลก

“เรายินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมโลกเพื่อมุ่งส่งเสริมความร่วมมือด้านวัคซีนระหว่างประเทศ และสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ”

ปธน.สี กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top