โฆษกดีอีเอส เผยพบเฟคนิวส์ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องเรื่องโควิดมากสุด

น.ส.นพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ผลการปฏิบัติงานของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมในช่วงสัปดาห์นี้ (30 ก.ค.-5 ส.ค.64) ได้ดำเนินการตรวจสอบและตัดกรองข้อความรวมทั้งสิ้น 11,640,574 ข้อความ โดยพบข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) จำนวน 219 ข้อความ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 119 เรื่อง และเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวนถึง 96 เรื่อง

หลังจากดำเนินการตรวจสอบแล้วจำนวน 47 เรื่อง พบว่าหลายเรื่องที่เป็นข่าวปลอม การโฆษณาเกินจริงหรือข่าวปลอมเกี่ยวกับวิธีการรักษาโควิดด้วยตัวเอง/ยาสมุนไพร การหลอกลวงให้โอนเงินจองวัคซีน และการสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา

สำหรับข่าวปลอมที่มีผู้ให้ความสนใจสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 เรื่อง กลุ่มคนไทย 7 คนหลงป่าข้ามไปยังเขตแดนประเทศลาว หลังถูกจับแล้วได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนส่งกลับไทย อันดับ 2 เรื่อง อเมริกาจะปล่อยเชื้อโควิดในประเทศไทย ผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงภายใน 2 ชม.และอยู่ได้ไม่เกิน 2-3 วัน และอันดับ 3 เรื่อง หมอประสิทธิ์ คณบดีศิริราช แจ้งข่าวพบสายพันธุ์แลมป์ดาระบาดในเขตมีนบุรี และขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top