อังกฤษเผยผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดครบโดสอาจยังแพร่เชื้อสายพันธุ์เดลตาต่อได้

สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดสแล้ว อาจยังสามารถแพร่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้มากเท่ากับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

“ข้อมูลเบื้องต้นเปิดเผยว่า จำนวนเชื้อไวรัสในร่างกายของผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วและติดเชื้อสายพันธุ์เดลตานั้น อาจเทียบเท่ากับระดับที่พบในผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงความสามารถในการแพร่เชื้อ ไม่ว่าบุคคลนั้นจะได้รับวัคซีนแล้วหรือไม่ อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้เป็นเพียงการวิเคราะห์เบื้องต้นเท่านั้น และจำเป็นต้องมีการศึกษาแบบเฉพาะกลุ่มต่อไป เพื่อยืนยันข้อสันนิษฐานนี้” PHE ระบุ

ข้อมูลที่ PHE รายงานตรงกับผลการศึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐที่ว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาสร้างปริมาณไวรัสได้ใกล้เคียงกันทั้งในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วและยังไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งบ่งชี้ว่าหากกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่ได้รับเชื้อสายพันธุ์เดลตา ก็มีแนวโน้มจะแพร่เชื้อได้มากพอๆ กับกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ผลการวิจัยที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อที่แสดงอาการหนักและการเสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะยืนยันว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะยังสามารถแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้หรือไม่

สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่าย ได้กลายมาเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก ทำให้โรคโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดต่อไป และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 4.4 ล้านคน รวมถึงประชาชนอังกฤษ 1.3 แสนคน

PHE เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น 55.1% ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่ 34.9% ได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส ทั้งนี้ ประชาชนในอังกฤษเกือบ 75% ได้รับวัคซีนครบแล้วทั้ง 2 โดส

PHE ระบุว่า “เมื่อมีประชาชนได้รับวัคซีนจำนวนมากขึ้น เราก็จะเห็นอัตราส่วนของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้นตามไปด้วย”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top