ออสเตรเลียไฟเขียวใช้วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นา

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแพทย์ของออสเตรเลียได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาแล้ว

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยว่า สำนักงานผลิตภัณฑ์รักษาโรคแห่งออสเตรเลีย (Australian Therapeutic Goods Administration:TGA) ได้อนุมัติการใช้งานชั่วคราวสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาแล้ว

รายงานระบุว่า วัคซีนจำนวน 1 ล้านโดสจะมาถึงออสเตรเลียในเดือนก.ย. โดยต้องฉีด 2 โดสระยะเวลาห่างกัน 28 วัน

นายมอร์ริสันกล่าวว่า การอนุมัติวัคซีนตัวที่ 3 นอกเหนือจากวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า จะช่วยให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนครบ 70% ของประชากรผู้ใหญ่ภายในสิ้นปี 2564

นายมอร์ริสันแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “วัคซีนทุกตัวนั้นสามารถช่วยชีวิตประชาชน และทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายหนึ่งก้าวในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนชาวออสเตรเลียที่มีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไปครบ 70% ภายในสิ้นปีนี้”

การอนุมัติของ TGA มีขึ้น ขณะที่ชาวออสเตรเลียประมาณ 12 ล้านคนในรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

จนถึงขณะนี้ มีประชากรอายุ 16 ปีขึ้นไปประมาณ 22.5% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว นับตั้งแต่ออสเตรเลียเริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อเดือนก.พ.

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ณ วันที่ 9 ส.ค. ออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้น 298 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 36,630 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top