จีดีพีฟิลิปปินส์ขยายตัว 11.8% ใน Q2 แข็งแกร่งสุดในรอบกว่า 30 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 ขยายตัว 11.8% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ดีที่สุดในรอบกว่า 30 ปี และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัว 10%

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์เริ่มกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 5 ไตรมาส อย่างไรก็ดี คาดว่าการที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ออกมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และยังทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติยังระบุด้วยว่า การอุปโภคบริโภคในภาคครัวเรือนขยายตัว 7.2% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 4 ไตรมาส แต่การใช้จ่ายในภาครัฐหดตัวลง 4.9% หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 16.1% ในไตรมาส 1

ส่วนภาคการผลิตและภาคบริการขยายตัว 20.8% และ 9.6% ตามลำดับ ขณะที่ภาคการเกษตร ป่าไม้และประมง อ่อนแอลง 0.1%

การเปิดเผยตัวเลข GDP มีขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) จะจัดประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top