ศอ.บต.เล็งเสนอ ครม.ของบ 700 ลบ. ทำโครงการเมืองปศุสัตว์ในพื้นที่ จชต.

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติหลักการและกรอบวงเงินโครงการเมืองปศุสัตว์ ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) โดยเป็นงบผูกพัน ตั้งแต่ปีงบ 65-69 วงเงิน 700 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์มุ่งส่งเสริมการเลี้ยงโคเป็นกิจการนำร่อง และขยายผลไปสู่การปศุสัตว์ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

โครงการนี้ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยขอให้ทุกส่วนราชการร่วมมือกับ ศอ.บต.ปฏิบัติการตามหน้าที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง และให้เกิดความเชื่อมโยงภายใต้กรอบการพัฒนาเศรษฐกิจฮาลาล

ขณะที่สำนักงบประมาณมีข้อสังเกตว่า โครงการดังกล่าวใช้งบประมาณผูกพันจนถึงปีงบประมาณ พ.ศ.2569 และมีการจัดซื้อแม่พันธุ์โคให้กับเกษตรกร จึงควรเสนอ ครม.ให้พิจารณาอนุมัติในหลักการก่อนดำเนินการ โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จ.ยะลา จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส และ จ.สงขลา

โครงการดังกล่าวจะเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนอย่างยั่งยืน ปศุสัตว์ฮาลาลชายแดนภาคใต้เชื่อมโยงฮาลาลโลก เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะสอดคล้องกับโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมโคเนื้อชายแดนใต้ (เลี้ยงโคนม โคเนื้อ) 3 รูปแบบ คือ 1.ฟาร์มโคพันธุ์ 2.ฟาร์มโคเนื้อกุรบาน และ 3.ฟาร์มโคนม และโครงการส่งเสริมเกษตรฐานรากเชื่อมโยงอุตสาหกรรมไก่แบบครบวงจร (ไก่ KKU1 เพื่อสุขภาพ) ของกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่สำนักงานสภาเกษตรกร เตรียมขึ้นทะเบียนกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงโคจำนวน 70 กลุ่ม โดยดึงกลุ่มคนเปราะบางเข้าร่วมโครงการ เพื่อเตรียมเพิ่มทักษะความรู้การเลี้ยงโค จัดหาพื้นที่เพาะปลูกอาหารสำหรับสัตว์ และดำเนินการในส่วนของการตลาด โดยเสนอให้ดำเนินการเลี้ยงโค อำเภอละ 1 แห่ง เพื่อเป็นต้นแบบแก่ประชาชนในพื้นที่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top