ฟิลิปปินส์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชั่วโมง พร้อมอนุมัติใช้วัคซีนฮายัต-แวกซ์เป็นกรณีฉุกเฉิน

ศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ กำลังเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น รวมถึงขยายเวลาเปิดเป็น 24 ชั่วโมงเพื่อรับมือจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเชื่อมโยงกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้ง่าย

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ทางการได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ฮายัต-แวกซ์ (Hayat-Vax) ที่ผลิตในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในวันนี้

ทั้งนี้ วัคซีนฮายัต-แวกซ์ (Hayat-Vax) ที่ได้รับบริจาคจาก UAE เป็นตัวเดียวกับวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีน และจะทำการฉีดให้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

อนึ่ง ฟิลิปปินส์มีประชาชนเพียง 10% จากทั้งหมด 110 ล้านคนในประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทำให้ยังมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่ยังเผชิญความเสี่ยง ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน 70 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้

จนถึงตอนนี้ ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 1.67 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 29,000 คน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มตามไปด้วย

ปัจจุบันมีรายงานว่า โรงพยาบาลจำนวนมากประสบปัญหาห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน เตียงผู้ป่วย และหอผู้ป่วยใกล้จะเต็มความจุแล้ว และบางแห่งได้ปฏิเสธที่จะรับผู้ป่วยใหม่เพราะไม่มีเตียงและเครื่องช่วยหายใจเพียงพอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top