อินเดียเล็งจัดหาวัคซีนโควิดเกือบ 270 ล้านโดสเดือนนี้ หลังออกนโยบายหนุน

นายจากัท ประกาช นัดดา ประธานพรรคประชาชนอินเดียของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เปิดเผยในวันนี้ว่า อินเดียมีแนวโน้มที่จะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ประมาณ 266 ล้านโดสในเดือนส.ค.นี้ เนื่องจากทางการอินเดียได้ผ่อนปรนมาตรการที่ทำให้กระบวนการอนุญาตนั้นสะดวกรวดเร็วมากขึ้น และจัดหาวัคซีนได้ง่ายขึ้น

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก หลังจากเมื่อปลายเดือนก.ค.ที่เพิ่งผ่านมา รัฐบาลอินเดียคาดว่าจะจัดหาวัคซีนได้เพียงประมาณ 150 ล้านโดสเท่านั้นในเดือนนี้

นอกเหนือจากเดือนส.ค.แล้ว อินเดียคาดว่าจะจัดหาวัคซีนได้ 261.5 ล้านโดสในเดือนก.ย., 282.5 ล้านโดสในเดือนต.ค., 282.5 ล้านโดสในเดือนพ.ย. และ 285 ล้านโดสในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ อินเดียได้อนุมัติใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบฉีดโดสเดียวของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเป็นกรณีฉุกเฉิน แม้บริษัทยังไม่ได้ยืนยันวันส่งมอบก็ตาม อีกทั้งยังอนุมัติให้บริษัทชีวเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของอินเดียได้รับใบอนุญาตในการผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ของรัสเซียด้วย

นอกจากนี้ วัคซีน ZyCoV-D ของบริษัทสัญชาติอินเดียอย่างคาดิลา เฮลธ์แคร์ อาจจะได้รับการอนุมัติในเร็วๆ นี้ด้วย

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลอินเดียซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ได้กำหนดนโยบายที่เอื้อให้ผู้ผลิตวัคซีนได้รับการอนุมัติได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขอินเดียยังไม่ได้ออกมาให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการคาดการณ์ของประธานพรรคประชาชนอินเดีย

ขณะนี้ อินเดียฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปแล้ว 528.6 ล้านโดส โดยฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้ผู้ใหญ่ไปแล้ว 44% และมีผู้ได้รับวัคซีนครบสองโดสไปแล้ว 12% จากเป้าหมายทั้งหมด 944 ล้านคนภายในปลายปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top