กมธ.แก้ธน. คาดส่งร่างสรุปเนื้อหาเสนอประธานรัฐสภาภายในวันนี้

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา เปิดเผยว่า กมธ.ฯ จัดทำเนื้อหาตามคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาแล้วเสร็จ และเตรียมส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ภายในวันนี้

ส่วนจะมีการนัดประชุมรัฐสภาพิจารณาวาระสองเมื่อใดนั้น คาดว่าในวันที่ 16 ส.ค.64 ที่ประธานรัฐสภาได้นัดตัวแทนแต่ละฝ่ายหารือถึงการประชุมจะมีข้อสรุปเรื่องดังกล่าว สำหรับการสงวนความเห็นของ กมธ.ฯ และการเสนอคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาเพื่ออภิปรายในที่ประชุมมีพอสมควร ซึ่ง กมธ.ฯ ได้จัดทำรายละเอียดไว้ทั้งหมดแล้ว

สำหรับการแก้ไขรายละเอียดนั้นนอกจากมาตรา 83 และ มาตรา 91 ซึ่งเป็นหลักการใหญ่แล้ว ยังมีการแก้ไขมาตราอื่นประกอบ ได้แก่ มาตรา 85, มาตรา 86 ซึ่งแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับหลักการที่กำหนดให้ ส.ส.มี 500 คนมาจากการเลือกตั้งแบบเขต 400 คน และแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน, มาตรา 92, มาตรา 93 และ มาตรา 94 เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการ

นายนิกร กล่าวว่า มีประเด็นที่น่าสนใจ และคาดว่าจะนำไปสู่การอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาว่าด้วยเนื้อหาที่ให้กำหนดการคำนวณคะแนนที่ กมธ.ฯ ระบุให้นำไปกำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งต้องตราขึ้นภายใน 120 วันนับจากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขประกาศ และกรณีให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ออกระเบียบหรือกฎเพื่อใช้ในการเลือกตั้งไปพลางก่อน หากการเขียนกฎหมายลูกนั้นไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จ เช่น มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top