TOPICSTODAY: สภาพัฒน์ แถลง GDP/จับตาศบค.ชุดใหญ่ผ่อนปรนมาตรการในห้าง/ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก

– ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตาวันนี้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ แถลง “ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 และแนวโน้มปี 2564” ต้องดูว่าจากสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบเดือนเม.ย.64 ที่หนักหน่วงและยืดเยื้อจนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทุกหัวระแหงนั้น จะทำให้รอบนี้สภาพัฒน์หั่น GDP ปี 64 ลงเหลือเท่าไร จากที่สภาพัฒน์เคยประเมินไว้ล่าสุดเมื่อเดือนพ.ค. อยู่ที่ 1.5-2.5% รวมทั้งดูผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงจากวิกฤติโควิดว่าทำให้ GDP ไตรมาส 2 ปีนี้อยู่ในระดับเท่าไร จากไตรมาสแรก ที่หดตัวไปแล้ว -2.6%

– ไม่ค่อยได้ออกสื่อบ่อยนักกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ แต่วันนี้ ผู้ว่าฯ ธปท. นัด

สื่อมวลชน ในงาน “Meet the press” จับตาว่าจะมีการส่งสัญญาณอะไร ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ถูกกดดันจากวิกฤติโควิด จนทำให้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องหั่น GDP ปีนี้ลงเหลือแค่ 0.7% รวมถึงกระแสกดดันจากหลายฝ่ายที่ออกมาให้พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกระจายความรู้สู่ผู้ประกอบการยุคใหม่ “From Gen Z to be CEO”

– สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) แถลงข่าว “สรุปสถานการณ์พลังงานรอบ 6 เดือน และแนวโน้มสถานการณ์พลังงาน ปี 2564”

– บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) แถลงข่าวผลประกอบการไตรมาส 2/64

– บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) แถลงข่าว “ผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือน ประจำปี 2564”

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ประจำไตรมาส 2/2564 ประกอบด้วย บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART), บมจ. โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) (PTL), บมจ.ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) (SFT), บมจ. แอสเซทไวส์ (ASW), บมจ. ศุภาลัย (SPALI), บมจ. ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP), บมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN), บมจ. ส.กิจชัย เอ็นเตอร์ไพรส์ (SKN), บมจ. ฐิติกร (TK), บมจ. เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ (SNC), บมจ. ทีพีบีไอ (TPBI), บมจ. เอแอลที เทเลคอม (ALT), บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA)

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ท่ามกลางสถานการณ์ผู้ป่วยรายใหม่และผู้เสียชีวิตที่ยังเพิ่มขึ้นและไม่มีท่าทีจะลดลงนั้น ต้องดูว่าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ จะมีมติให้ขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ใน 29 จังหวัด ออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค.นี้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ต้องดูว่า ศบค.จะผ่อนคลายมาตรการให้กิจการบางประเภทที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้า สามารถเปิดให้บริการได้หรือไม่ เช่น ธนาคาร-สถาบันการเงิน, ร้านอุปกรณ์สื่อสาร-ไอที, ร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า และร้านสินค้าเบ็ดเตล็ด

– ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้นวันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 21,157 ราย เสียชีวิต 182 ราย โดยในรายละเอียดจะมีการแถลงข่าวของทีมโฆษก ศบค.อย่างเป็นทางการอีกครั้ง รวมถึงการแถลงในประเด็นสำคัญอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมโดยกระทรวงสาธารณสุข

– หลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการสั่งซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง (Antigen Test Kit) หรือ ATK ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ถึงคุณภาพและราคาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะกรณีบริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ที่เสนอราคาชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ “Lepu” จากจีนในราคาต่ำสุดที่ชุดละ 70 บาทนั้น วันนี้บริษัท ออสแลนด์ฯ เตรียมแถลงข่าวชี้แจงประเด็นด้านราคา และคุณภาพ เพื่อคลายความสงสัยของสาธารณชน

– ท่ามกลางหลายข่าวร้าย ก็ยังพอจะมีข่าวดีให้คนไทยยิ้มได้ โดยวันนี้ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จะแถลงความคืบหน้าการวิจัย ChulaCov19 Vaccine ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิดที่คิดค้นโดยคนไทย ติดตามความคืบหน้าการผลทดลองวัคซีนดังกล่าวว่าสุดท้ายแล้วคนไทยจะได้มีโอกาสใช้วัคซีนนี้เมื่อไร

– พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานแถลงข่าว “จุดยืนลดภาระทางการศึกษา” จากนั้น นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ครั้งที่ 1/2564

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.)

– นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพลังงานนิวเคลียร์ปรมาณูเพื่อสันติ ครั้งที่ 1/2564

– นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก ครั้งที่ 1/2564

– พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเป็นรายบุคคล ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข 3.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม 4.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ 6.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

– กลุ่มทะลุฟ้า นัดรวมพลอีกครั้ง “16 สิงหาไล่ล่าทรราช” วันนี้ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป เป้าหมายคือการเดินคล้องแขนไปบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถ.วิภาวิดีรังสิต โดยมีการประกาศทางเฟซบุ๊กว่า รอบนี้จะเปลี่ยนไปใช้เส้นทาง ถ.พหลโยธิน เข้าซอย 2 เพื่อเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถ.วิภาวดีรังสิต

– นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร จ่อยื่นหนังสือลาออก โดยได้ตัดสินใจแล้วว่าจะยื่นหนังสือลาออกจากราชการ และร่างหนังสือลาออกไว้มาประมาณหนึ่งสัปดาห์แล้ว “สู้ไม่ไหวแล้วจริงๆ พอแล้ว จบแล้ว” และจะยื่นต่อผู้บังคับบัญชา โดยให้มีผลช่วงสิ้นปีงบประมาณ หรือสิ้นเดือนกันยายน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top