ปธ.สภาฯ คาดถกงบปี 65 ลากยาวถึงหลังเที่ยงคืนให้ทันกรอบเวลา-เปิดซักฟอกราวปลายส.ค.

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จะหารือร่วมกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านเกี่ยวกับกรอบเวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่าย ประจำปี 2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่กำหนดวันพิจารณาระหว่างวันที่ 18-20 ส.ค.นี้อีกครั้ง เบื้องต้นยังคงเป็นไปตามแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติ คือ เริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น.ไปจนถึงเวลาหลังเที่ยงคืน โดยมีความเป็นห่วงว่าการประชุมจะไม่เสร็จไม่ทันตามกรอบเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ภายใน 105 วัน และได้ขออนุญาตจากทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แล้วสำหรับเจ้าหน้าที่ที่จำเป็นต้องเดินทางในช่วงเวลาเคอร์ฟิว

ขณะเดียวกันก็มีมาตรการคุมเข้มตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามายังพื้นที่บริเวณรัฐสภาในช่วงเวลาการประชุม หลังพบพนักงานทำความสะอาดติดเชื้อแทบทุกสัปดาห์ ส่วนข้าราชการทั่วไปยังถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยจากการติดเชื้อ โดยย้ำให้ทุกคน รวมถึงสื่อมวลชนระมัดระวังตัวเองในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยได้ดำเนินการตรวจคัดกรองด้วย Antigen Test Kit (ATK) ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐสภาและสื่อมวลชน แต่ของ ส.ส.ไม่ได้บังคับ แต่ก็สามารถเข้าตรวจได้

ส่วนกรณีพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น ตามกระบวนการสภาผู้แทนราษฎรจะใช้เวลาในการตรวจสอบญัตติ 7 วัน คาดว่าจะกำหนดวันอภิปรายได้ช่วงปลายเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top