บช.น. เผยจับผู้ชุมนุมป่วนสามเหลี่ยมดินแดงได้ 35 คน ยึดจยย.-อาวุธปืน-วัตถุระเบิด

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. สรุปสถานการณ์ชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มทะลุแก๊ซ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า เวลา 14.45 น. กลุ่มทะลุฟ้าได้รวมตัวกันบริเวณสี่แยกคอกวัว จากนั้นได้เคลื่อนมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ต่อมาได้ปิดการจราจรเพื่อทำกิจกรรมเล่นกีฬาสี ทำให้การจราจรโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยติดขัด ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทาง ผู้กำกับสน.สำราญราษฎร์ ได้ประกาศให้ทางกลุ่มยุติการชุมนุม แต่ก็ยังคงมีการจัดกีฬาสีก่อความเดือดร้อน กระทั่ง 19.30 น. จึงได้ประกาศยุติการชุมนุม

สำหรับกลุ่มทะลุแก๊ซ รวมตัวกันที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ทางตำรวจได้ประกาศเตือน แจ้งให้ยุติการชุมนุม เนื่องจากเป็นการกระทำผิดตามกฎหมาย ผู้ชุมนุมกลับขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ระเบิดปิงปอง และประทัดยักษ์ ระดมยิงใส่ตำรวจ และสถานที่ราชการบริเวณดังกล่าวเป็นระยะๆ ต่อมาเวลา 17.45 น. ตำรวจได้เข้ารักษาความสงบเรียบร้อย จากการดำเนินการดังกล่าว ตำรวจได้ปรับกระบวนการบังคับใช้กฎหมายตามคำแนะนำของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทำให้วันนี้สามารถจับกุมผู้ก่อความวุ่นวายบริเวณแยกดินแดงได้ 35 คน ยึดรถ จยย. 20 คัน ยึดอาวุธปืน วัตถุระเบิด และอาวุธอื่นๆ ได้จำนวนหนึ่ง

สำหรับของกลางดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่ใช้ในการกระทำผิด พนักงานสอบสวนจะทำคำร้องถึงพนักงานอัยการ ร้องขอต่อศาลริบของกลางดังกล่าว ตกเป็นของแผ่นดินต่อไปตามกฎหมาย ทั้งนี้จากการปฏิบัติการของตำรวจครั้งนี้ มีตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย และยังมีทรัพย์สินของทางราชการ และเอกชนได้รับความเสียหายส่วนหนึ่ง

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ออกหมายเรียกผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการชุมนุม ตั้งแต่เดือนก.ค.-ส.ค. เพิ่มเติมอีก 118 หมาย แบ่งเป็นแกนนำ 16 หมาย กลุ่มผู้ชุมนุม 102 หมาย เพื่อให้มารับทราบข้อหาและดำเนินคดีตามกฎหมาย กรณีผู้ใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน วางเพลิงเผาทรัพย์ รวมทั้งมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง พนักงานสอบสวนจะร้องขอต่อศาล เพื่อออกหมายจับมาดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top