ฮ่องกงเตรียมเปิดรับแรงงานฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนโควิดครบเข้าทำงานได้ 30 ส.ค.นี้

นายซิลเวสเตอร์ เบลโล รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า แรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ จะเดินทางเข้าไปทำงานในฮ่องกงได้ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.นี้เป็นต้นไป โดยจะต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนซึ่งสำนักงานกักกันโรคของฟิลิปปินส์เป็นผู้ออกให้

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะมีแรงงานราว 3,000 คนที่กำลังรอเดินทางไปยังฮ่องกงได้ประโยชน์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้สั่งห้ามแรงงานฟิลิปปินส์ที่ฉีดวัคซีนในประเทศเดินทางมาทำงานในฮ่องกง ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

นายเบลโลระบุว่า ปัจจุบัน ฮ่องกงมีแรงงานฟิลิปปินส์โพ้นทะเล (OFW) อยู่ราว 210,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานเป็นคนดูแลบ้าน โดยรายได้ที่แรงงานเหล่านี้ส่งกลับมาได้นั้นมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกัน ฟิลิปปินส์ได้ระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาพุ่งสูงขึ้น โดยจนถึงขณะนี้ มีประชากรได้รับวัคซีนทั้ง 2 โดสแล้ว 11.8% จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน

ส่วนยอดผู้ติดเชื้อสะสมในฟิลิปปินส์มีกว่า 1.83 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 31,800 ราย หรือคิดเป็นเกือบ 2% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top