“สี จิ้งผิง” มุ่งผลักดันจีนบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจ-สังคมปีนี้ ขณะคุมเข้มโควิด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมในปีนี้ ขณะเดียวกันก็จะรักษามาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

บทความในหน้าแรกของหนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี่ในวันนี้ระบุว่า ปธน.สีกล่าวในระหว่างการเดินทางเยือนเมืองเฉิงเต๋อในมณฑลเหอเป่ยว่า จีนจะผลักดันการพัฒนาคุณภาพสูงและประสานงานนโยบายด้านการพัฒนาและความปลอดภัยให้ดีขึ้น โดยในการเยือนเฉิงเต๋อครั้งนี้ ปธน.สีได้เยี่ยมชมโครงการต่างๆ หลายโครงการ ซึ่งรวมถึงด้านการเกษตร และศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

ทั้งนี้ จีนได้ตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่เหนือระดับ 6% ในปีนี้ โดยคาดว่าจีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้แม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ก็ตาม

ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ ปธน.สีได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างพื้นที่ชนบทให้มีความเจริญรุ่งเรือง โดยกล่าวว่า การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมถือเป็นเป้าหมายหลักของความพยายามในการฟื้นฟูพื้นที่ชนบทของจีน ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นควรสนับสนุนการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะในชนบท รวมทั้งลดช่องว่างด้านบริการสาธารณสุข และส่งเสริมรูปแบบการดำรงชีวิตที่มีสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“ในการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยนั้น จีนจะต้องสร้างทั้งเมืองและชนบทที่มีความเจริญรุ่งเรือง”

ปธน.สีกล่าว

การเดินทางเยือนครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่คณะบริหารของปธน.สีพยายามส่งเสริมสโลแกน “ความเจริญรุ่งเรืองอย่างเท่าเทียม” ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนกำลังปรับเปลี่ยนนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเห็นชนชั้นกลางเข้ามามีส่วนร่วมในการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top