กทม.เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ช่วงนี้ถึง 3 ก.ย. 64 พร้อมตั้งหน่วย BEST แก้น้ำท่วมขัง

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุ ผู้ว่าฯ อัศวิน เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนว่าจะมีฝนตก 80% ในพื้นที่ กทม. ช่วงวันที่ 28 ส.ค. – 3 ก.ย.นี้ กทม.ได้เตรียมระบบการระบายน้ำให้พร้อมใช้ระบายน้ำได้ดีขึ้น ใช้เวลาระบายน้ำได้รวดเร็วไม่ท่วมขังเป็นเวลานาน และเตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำพร้อมเจ้าหน้าที่ในจุดที่เป็นแอ่งกระทะ เร่งแก้ไขน้ำท่วมขังทันทีเมื่อมีน้ำท่วม

ก่อนหน้าฝน กทม. เตรียมรับมือฝนตกหนักป้องกันไม่ให้น้ำท่วม โดยปรับปรุงสถานีสูบน้ำ และประตูระบายน้ำ เพิ่มความสามารถในการระบายน้ำ ซึ่งเมื่อฝนตกน้ำท่วมขังบนถนน น้ำจะไหลลงสู่ท่อแรงดันน้ำขนาดใหญ่ Pipe jacking เร่งระบายน้ำส่งต่อไปยังธนาคารน้ำใต้ดินขนาดใหญ่ ช่วยให้ระบายน้ำท่วมขังได้เร็วมากขึ้น รวมทั้ง ยังได้ขุดลอกท่อระบายน้ำและเก็บขยะในคูคลอง ไม่ให้สิ่งกีดขวางทางน้ำบริเวณปากประตูระบายน้ำอุโมงค์ เพื่อระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

และในช่วงนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนว่าจะมีปริมาณฝนตกสูงขึ้น จึงเพิ่มความพร้อมรับมือฝนหนักทั่ว กทม. โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่มีน้ำท่วมเป็นประจำ เตรียมพร่องน้ำจากอุโมงค์ยักษ์เพื่อรับน้ำให้ได้มากขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ของ กทม. พร้อมประจำตามจุดสถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และจุดที่ตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเตรียมพร้อมการระบายน้ำหากเกิดฝนตกหนักเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมหน่วยบริการเคลื่อนที่เร็ว (หน่วย BEST) หากเกิดน้ำท่วมขัง หรือมีลมแรงพัดต้นไม้ ขวางถนน จะเร่งออกช่วยเหลือนำรถ หรือต้นไม้กิ่งไม้ออกจากถนน ไม่ให้กีดขวางการสัญจรไปมาของพี่น้องประชาชนอีกด้วย กทม.ได้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมขังอย่างเป็นระบบ และมีแผนรับมือน้ำฝน น้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือไหลลงมาสมทบในพื้นที่ กทม. ช่วงฤดูฝน รวมทั้งใช้เรดาร์ตรวจจับกลุ่มฝน เฝ้าระวังปริมาณน้ำฝนตกในพื้นที่  ก็เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังจากฝนที่ตกหนัก ระบายลงแหล่งน้ำได้อย่างรวดเร็วไม่ท่วมขังเป็นเวลานาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top