จีนเตรียมกวาดล้างคอนเทนต์ออนไลน์ที่พูดจาให้ร้ายเศรษฐกิจประเทศ

จีนได้เริ่มโครงการปราบปรามแพลตฟอร์มเชิงพาณิชย์และบัญชีโซเชียลมีเดียที่โพสต์ข้อมูลด้านการเงินจีนในเชิงลบ ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของประเทศ

สำนักงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ออกแถลงการณ์ว่า โครงการดังกล่าวจะมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาการละเมิดข้อบังคับต่างๆ รวมถึงคำพูดในเชิงลบเกี่ยวกับตลาดการเงินของจีน ตลอดจนการตีความนโยบายภายในประเทศและข้อมูลทางเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ผู้ที่ตีพิมพ์รายงานของสื่อต่างประเทศหรือข้อคิดเห็นที่มีการตีความประเด็นด้านการเงินของจีนอย่างไม่ถูกต้อง ถึงแม้จะไม่แสดงจุดยืนหรือมีการตัดสินชัดเจน ก็จะถูกปราบปรามเช่นเดียวกัน

ความเคลื่อนไหวนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปลูกฝังสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ “ไม่เป็นพิษเป็นภัย” สำหรับความคิดเห็นของสาธารณชน ซึ่งสามารถนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนและมั่นคงของเศรษฐกิจและสังคมของจีน ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ CAC ออกร่างข้อกำหนดเพื่อควบคุมอัลกอริทึมที่บริษัทเทคโนโลยีใช้เพื่อแนะนำวิดีโอและเนื้อหาอื่นๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เว็บไซต์และแพลตฟอร์มเชิงพาณิชย์จะได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบโพสต์ข้อมูลทางการเงินและปิดบัญชีที่ถือว่าละเมิดข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของหน่วยงานต่างๆ รวมถึง ผู้ดูแลระบบไซเบอร์สเปซ, กระทรวงการคลัง, ธนาคารกลาง ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ การธนาคาร และการประกันภัย

ด้านบริษัทเทคโนโลยีและผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย ซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์, ไบต์แดนซ์, โถวเถี่ยว (Toutiao) และโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อกเวอร์ชันจีน ให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติตามกฎและควบคุมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางการเงินอย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top