CryptoShot: ล้วงลึก “Solana” เหรียญมาแรง

สรุปข่าวเด่นวงการ Cryptocurrency ทั่วโลกรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (30 ส.ค.-3 ก.ย.64) เริ่มต้นด้วยข่าวของราคาเหรียญยอดนิยมอย่าง Solana ที่มีตัวย่อ “SOL” ภายหลังจากที่มีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอบรับกระแสการมาถึงของ Blockchain 3.0

Solana เหรียญสุดฮ็อตติด Top 10 Market Cap

เทคโนโลยี Blockchain นับว่าเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้วและจะมีเหรียญที่ออกมาเรื่อย ๆ ตามช่วงเวลาต่าง ๆ โดยหากเปรียบเทียบตามช่วงเวลาในการพัฒนา จะสามารถแบ่งเหรียญต่าง ๆ ได้ ดังนี้

-Blockchain 1.0 คือ เหรียญที่สามารถรับ-ส่งกันได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง ได้แก่ Bitcoin, Litecoin หรือ Dogecoin

-Blockchain 2.0 คือ เหรียญที่สามารถ เขียนสัญญาอัจฉริยะ หรือ “Smart Contract” ลงไปในตัวเหรียญได้ เช่น Ethereum

-และปัจจุบันคือ Blockchain 3.0 เหรียญที่จะมาแก้ปัญหาการ scaling นั่นก็คือปัญหาด้านความเร็วในการรองรับธุรกรรม ของเหรียญ Blockchain 1.0 และ 2.0 เช่น เหรียญ “Solana” ที่มีตัวย่อว่า “SOL” นั่นเอง

ฟากของ “Solana” ได้ออกมาประกาศว่าต้องการเป็นเหรียญ Blockchain 3.0 เหรียญแรกที่ตอบโจทย์ “Blockchain Trilemma” ด้วยองค์ประกอบครบทั้ง 3 ประการ นั่นก็คือ (1) Security ความปลอดภัย (2) Decentralized การกระจายศูนย์ และ (3) Scalability ความสามารถในการรองรับธุรกรรมต่อวินาที โดย Solana เองจะประมวลผลธุรกรรมได้เร็วกว่า Ethereum ถึง 5 เท่า

เมื่อลองย้อนไปเหรียญยุค Blockchain 1.0 และ 2.0 “ไม่มีเหรียญไหนที่ก้าวข้าม” หรือ “มีองค์ประกอบครบทั้ง 3 อย่าง” แม้แต่บิทคอยน์ (BTC) หรือ อีเธอเรียม (ETH) เองก็จะมีองค์ประกอบแค่ 2 นั่นคือ Security กับ Decentralize เท่านั้น

“กันยายน” เดือนนรกของ BTC ??

หากย้อนพิจารณาเชิงสถิติการเคลื่อนไหวของราคาบิทคอยน์จะพบว่าทุกๆช่วงเดือนกันยายนมักเป็นช่วงที่ราคาบิทคอยน์ปรับตัวร่วงลงเป็นประจำ ซึ่งหากดูข้อมูล 8 ปีย้อนหลังก็จะพบว่ามีการปรับตัวลงถึง 6 ใน 8 ปี และวันนี้ก็ก้าวเข้าสู่เดือนกันยายนแล้ว ทิศทางราคาบิทคอยน์จะปรับลดลงเหมือนในอดีตหรือไม่ คงเป็นสิ่งที่น่าจับตาอย่างใกล้ชิด

ลือ Twitter จ่อเปิดให้จ่าย “ทิป” ด้วยบิทคอยน์

เกาะติดกับกระแสข่าวล่าสุดของยักษ์ใหญ่ “Social Platform” ชื่อดังอย่าง Twitter เผยว่ากำลังทดลองให้ผู้ใช้บริการ สามารถจ่ายทิปด้วยบิทคอยน์แก่ Content Creator ได้โดย Alessandro Paluzzi นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นมือถือชื่อดังที่กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นอยู่บน Lightning Network นั่นเอง

และหากข่าวนี้เป็นเรื่องจริงก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะว่า CEO ของ Twitter อย่าง Jack Dorsy ก็เป็นหนึ่งบุคคลที่สนับสนุน Cryptocurrency มาตั้งแต่เริ่มต้น

BTS จับมือ JMart เล็งนำ JFin Coin ใช้ร่วมบริการในเครือปี 65

ล่าสุดทาง BTS Group Holding ได้ประกาศจับมือ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ซึ่ง “JMART” เป็นบริษัทแม่ของ “J-Venture” ผู้เป็นเจ้าของเหรียญ J-Fin การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการ Synergy กับกลุ่ม “BTS” ที่มีแผนที่จะนำ JFIN Token มาใช้ในเครือของ BTS ได้ภายในปี 2565 เรียกว่าหากมีการใช้งานได้จริงก็จะเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของผู้ใช้งาน และสะดวกสบายมากขึ้นด้วยอีกด้วย

BROOK จับมือ ByBit กระจายเหรียญ BitDAO มูลค่า 6 แสนล้านบาท

บมจ.บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป (BROOK) หุ้นส่วนทางกลยุทธ์เหรียญ BitDAO ร่วมลงทุนกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (Pre ICO) กับ “ByBit” แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเหรียญ BitDAO เปิดประมูลเมื่อ 16 ส.ค.ด้วยมูลค่าประมูลสูงสุดที่ราคา 2 เหรียญสหรัฐ ทำให้ Market Cap พุ่งทะยานแตะ 6 แสนล้านบาทในเวลาอันรวดเร็ว

และความน่าสนใจของเหรียญ BitDAO อยู่ที่การให้สิทธิแก่ผู้ถือเหรียญในการออกเสียงกำหนดทิศทางการบริหารเงินทุนของ BitDAO Treasury ซึ่งเป็นกองทุนที่ใช้หลักการบริหารแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อสนับสนุนการเติบโตของ DeFi ในด้านต่างๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top