ตลท.รับ TIPH เข้าเทรด 7 ก.ย. แทน TIP ที่ขอเพิกถอน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) รับหลักทรัพย์หุ้นสามัญ บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ใช้ชื่อย่อ TIPH เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET กลุ่มธุรกิจการเงิน หมวดประกันภัยและประกันชีวิต เริ่มทำการซื้อขาย 7 ก.ย.64

ทั้งนี TIPH มีจำนวนหุ้นจดทะเบียนและชำระแล้วจำนวน 594,292,336 หุ้น ราคาพาร์ 1.00 บาท

ขณะที่บมจ.ทิพยประกันภัย (TIP) ขอเพิกถอนโดยสมัครใจ ในวันที่ 7 ก.ย.64 ตามที่ TIP ได้จัดตั้ง บมจ. ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH) เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกิจการ และขอให้ ตลท.รับหุ้นสามัญของ TIPH เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 171 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งให้รับหุ้นสามัญของ TIPH เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทนหุ้นสามัญของ TIP มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.64 เป็นต้นไป

อนึ่ง ตามหลักเกณฑ์ราคาสูงสุด-ต่ำสุด (Ceiling and Floor) สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่ ตลท.กำหนดให้ราคาเสนอซื้อเสนอขายต่ำสุดไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท และสูงสุดไม่เกิน 3 เท่าของราคาเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (ราคา IPO) แต่เนื่องจากหุ้นสามัญของ TIPH มาจากการแลกเปลี่ยนหุ้นสามัญของ TIP ตามแผนการปรับโครงสร้างของกิจการ โดยไม่มีการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไป

ดังนั้น ตลท.จึงกำหนดให้ใช้ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์ TIP เป็นราคาอ้างอิงแทนราคา IPO ในการคำนวณ Ceiling and Floor สำหรับ TIPH

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top