ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์หนุนลดวงเงิน QE ปีนี้ คาดตลาดแรงงานสหรัฐฟื้นตัวแกร่งปีหน้า

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดควรเดินหน้าแผนการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ที่เคยประกาศใช้เพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 แม้ตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ชะลอตัวลงก็ตาม

นายบูลลาร์ดไม่ได้แสดงความกังวลในประเด็นที่ว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานเป็นไปอย่างซบเซา แม้ว่าสหรัฐมีอัตราการจ้างงานต่ำที่สุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากการจ้างงานในภาคธุรกิจการสันทนาการและบริการชะลอตัวลง เนื่องจากการกลับมาระบาดของโควิด-19

“ความต้องการแรงงานในตลาดยังมีอยู่มาก และยังคงมีตำแหน่งงานรองรับมากกว่าจำนวนคนว่างงาน หากเรานำแรงงานเข้าสู่ระบบได้มากขึ้นและควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีขึ้น ย่อมมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ตลาดแรงงานจะกลับมาแข็งแกร่งมากในปีหน้า” นายบูลลาร์ดให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ว่า และเพิ่มเติมว่า “หากพิจาณาในภาพรวมนั้น การปรัดลดวงเงิน QE ควรเริ่มในปีนี้ โดยค่อยๆ ทยอยจนสิ้นสุดลงภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า”

ทั้งนี้ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา นายบูลลาร์ดกล่าวว่า เฟดควรปรับลดวงเงิน QE โดยเร็ว เพื่อให้โครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ยุติลงในช่วงต้นปี 2565 และปูทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top