TOPICSTODAY: ลุ้นลงมติร่างรธน.วาระ 3 ชี้ขาดบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ/ติดตามประชุมศบค.ชุดใหญ่

จับตาที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) สาระสำคัญแก้ไขวิธีการเลือกตั้ง เป็นการใช้บัตร 2 ใบ สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ ส.ส.เขต รวมทั้งแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 400 เขต และมี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน เหมือนรูปแบบการเลือกตั้งของรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งต้องมีคะแนนเสียงเห็นชอบด้วย มากกว่ากี่งหนึ่งของจำนวนสมาชกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภา ในส่วน ส.ส.ที่มีอยู่ทั้งหมด 480 เสียง ขณะที่เสียงส.ว.มีอยู่ 250 เสียง ต้องรอดูว่าผลจะออกมาว่าจะโหวตผ่านหรือลงมติไม่รับร่างหรืองดออกเสียง

ขณะที่ จับตาแรงกระเพื่อมในรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พ้นจากตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่ง รมช.แรงงาน ว่าจะกระทบการตัดสินใจในการโหวตวันนี้หรือไม่ และต้องรอดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในคณะรัฐมนตรีและพรรคตามมาเพิ่มเติมอีกอย่างไร

– ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ช่วงเช้าเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงงานเฟอร์นิเจอร์ตามโครงการ Factory Sandbox ใน จ.นนทบุรี, ตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนที่เข้ารับการตรวจ RT-PCR ณ อาคารสนามกีฬา

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีรายงานว่าจะมีการปรับลดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จากปัจจุบันที่มีอยู่ 29 จังหวัด นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเสนอให้พิจารณาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยรายละเอียดจะเป็นอย่างไรต้องรอฟังจากการแถลงข่าวจากทีมโฆษก ศบค.และผู้บริหาร สธ.

ขณะที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ 14,403 ราย เสียชีวิต 189 ราย

– ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดหาชุดตรวจ ATK วันนี้บริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด ผู้ชนะการประมูลชุดตรวจ ATK ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ภายใต้โครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมจุดพักชุดตรวจ ATK ของ Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd. ล็อตแรก 3 ล้านชุดที่ทยอยมาถึงประเทศไทยจากจำนวนทั้งหมด 8.5 ล้านชุด ซึ่งนำมาเก็บรักษาในห้องควบคุมอุณหภูมิเพื่อรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่คลังเก็บสินค้าของไปรษณีย์ไทย บางนา ก่อนที่องค์การเภสัชกรรมจะมาตรวจรับ

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 3/2564 ผ่านระบบออนไลน์จากห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

– นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจราชการ ณ จังหวัดภูเก็ต

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติราชการ ณ จังหวัดชุมพร ระนอง พังงา และภูเก็ต

– นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นประธานเปิดตัวแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ณ สตูดิโอเนชั่น

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day ไตรมาส 2/2564 ได้แก่ บมจ.ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง (TIGER) , บมจ.ปัญจวัฒนาพลาสติก (PJW) , บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) , บมจ.สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม (UPOIC) , บมจ.ล่ำสูง (ประเทศไทย) (LST) , บมจ.แพรนด้า จิวเวลรี่ (PDJ) และ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC)

– สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA แถลงข่าวออนไลน์โครงการพัฒนาระบบนิเวศสตาร์ทอัพในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก NIA Deep Tech Incubation Program @EEC พร้อมเปิดตัว 10 สตาร์ทอัพที่พร้อมรับการลงทุนและเตรียมร่วมทำงานจริงในนิคมฯ

– สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับการส่งเสริมความรู้เรื่องการเงินการลงทุนกับกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ผ่านระบบออนไลน์

– แนวร่วมธรรมศาสตร์และการเมือง นัดรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำกิจกรรรม “คาร์ม็อบ ยื่น หยุด ขัง” โดยจะเริ่มเคลื่อนขบวนจากอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ผ่านสะพานพระปิ่นเกล้า เลี้ยวขวาแยกบรมราชชนนี ผ่านสะพานพระราม 7 เข้าอุโมงค์รัชดา-ลาดพร้าว ผ่านศาลอาญารัชดา เลี้ยวขวาแยกรัชโยธิน และเลี้ยวซ้ายแยกเกษตร เพื่อไปสู่เป้าหมายหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อแสดงออกกรณีแกนนำไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top