ศบค. ยังไม่เคาะเปิด “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” 15 ต.ค. รอสธ.ประเมินก่อนเสนอชุดใหญ่

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยถึงกรณีการเปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวในเดือนต.ค.นี้ว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รายงานการหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในโครงการ “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” วันที่ 15 ต.ค.นี้ แต่ยังไม่ได้มีการอนุมัติ เพราะการเสนอแผนต้องผ่านการพิจารณาและตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก่อน จากนั้นจึงจะเสนอศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) และเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป

“กระทรวงสาธารณสุข ต้องพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ ตรวจสอบมาตรการควบคุมโรคอย่างรอบคอบและรัดกุม” ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ระบุ

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การพิจารณา จะพิจารณาจากความพร้อมในพื้นที่ รวมทั้งความพร้อมในมาตรการควบคุมโรค และหากพบการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ ในพื้นที่มีมาตรการรับมืออย่างไร ก่อนที่จะมากำหนดเป็นพื้นที่นำร่องได้ ซึ่งกทม.เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลายในหลายพื้นที่ จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด

พญ.อภิสมัย ยืนยันว่า หากมีการเปิด “กรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์” ยังคงมาตรการสถานที่กักตัวทางเลือกของรัฐ (Alternative State Quarantine : ASQ) 14 วัน ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด แต่อาจปรับเปลี่ยนสถานที่ไปในรูปแบบของโรงแรม SHA Plus แบบ จ. ภูเก็ต เพราะบุคลากรส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว และเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top