TIPH พุ่ง 14.38%โบรกฯคาดกองทุนเข้าเก็บหลังปรับโครงสร้าง-มีแผนขยายการลงทุน

ราคาหุ้น TIPH ปิดเช้าพุ่ง 14.38% หรือ เพิ่มขึ้น 5.50 บาท มาที่ 43.75 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 663.81 ล้านบาท จากราคาเปิด 39.00 บาท ราคาขึ้นไปสูงสุดที่ 45.50 บาท ราคาต่ำสุด 39.00 บาท

นายวีรวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า บมจ.ทิพย กรุ๊ปโฮลดิ้ง (TIPH) ที่มีการเข้ามาเก็งกำไรกันมากน่าจะมาจาก Valueation ถูก และบริษัทปรับสถานะเป็นงบริษัทโฮลดิ้ง ทำให้กองทุนสนใจมาก หลังจากเข้าไป visit ซึ่งกองทุนไม่เคยลงทุนหุ้นตัวนี้ พอปรับโครงสรางเป็นโฮลดิ้ง และมีแผนการลงทุน ก็ได้รับการตอบรับดี

นสพ.รายงานเช้านี้ว่า ผู้บริหาร TIPH ระบุ การจะเป็นหุ้นเติบโต (Growth Stock) หรือ หุ้นยั่งยืน (Sustainability) ทิพยประกันภัย ถึงต้องปรับโมเดลธุรกิจ เพื่อจับกับโอกาสและความท้าทายในโลกใหม่ เป็นต้นว่าเรื่องของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศทำให้มนุษย์เผชิญภัยใหญ่มากขึ้น ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความเสี่ยงในสินทรัพย์ และคุณภาพชีวิต ในเรื่องนี้ทำให้ บริษัทตระหนักถึงโอกาสในการขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น แต่การจะเข้าถึงลูกค้าได้มากในต้นทุน ที่ต่ำลง จะเดิน ธุรกิจในรูปแบบเดิมไม่ได้ เพราะกระบวน การออกกรมธรรม์ แต่ละฉบับจะมีต้นทุนแฝง ตั้งแต่ค่ากระดาษ ค่านายหน้า ค่าส่งเอกสาร และสิ่งเหล่านี้สามารถควบคุมได้หากมีการนำระบบเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เหมาะสม แน่นอนว่าไม่ได้พูดถึงการลดจำนวนคน แต่เป็นการย้ายคนไปทำงานที่ทักษะสูงขึ้น

การนำเทคโนโลยีมาใช้ นอกจากลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในระยะยาวแล้วยังเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้วย และภายใต้โครงสร้าง TIPH ซึ่งมี บริษัท ทิพยประกันภัย อยู่ใต้หลังคา ก็จะยังแตกลูกออกมาดำเนินธุรกิจอินชัวร์เทค (Insurtech) ทำให้หน้าที่ในการพัฒนานวัตกรรมประกันภัย ทั้งสินค้า และบริการ

การดำเนินธุรกิจ อินชัวร์เทค อย่างแท้จริงยังไม่มีในภาคอุตสาหกรรมประกันภัยไทย และเป็นตลาดที่ทิพยประกันภัยสนใจเข้าไปเล่น ดังนั้นที่ผ่านมา ทิพยประกันภัยจึงสนใจเข้า ไปสนับสนุน สตาร์อัพ (Start Up) ที่เกี่ยวข้อง และไม่เกี่ยวข้องกับประกันภัย แต่สามารถนำมาพัฒนาและต่อยอด ให้เกิดการเติบโตในกลุ่มธุรกิจ ภายใต้ TIPH

อินชัวร์เทค เข้ามาตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ที่ชอบหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า หรือบริการด้วยตัวเอง ดังนั้น TIP Digital จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ ขณะที่คนบางกลุ่มก็ชอบบริการแบบพรีเมียม (Premuim) ซึ่งทิพยประกันภัย จะตอบโจทย์ในรูปแบบดังกล่าว

ภายใต้ โครงสร้าง TIPH มี 3 กลุ่มธุรกิจที่สนใจลงทุน คือ ธุรกิจสำรวจภัยหรืออุบัติเหตุ ธุรกิจนายหน้าประกันภัย และกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ โดย 75% ยังคงเน้นลงทุน ในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย ซึ่งเรามองว่าการปรับโมเดลใน รูปแบบโฮลดิ้งส์ จะทำให้นักลงทุนมองว่าเราสามารถสร้างการเติบโต รวมถึงการสร้างความยั่งยืนให้กับกลุ่มธุรกิจทิพยได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top