ADB ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้โต 0.8% จากเดิม 3.0%, ปี 65 โต 3.9%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจของไทยในปี 64 ลงมาอยู่ที่ 0.8% จากที่เคยคาดการณ์ที่ 3% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจของปี 65 ลงเหลือ 3.9% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 4.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อ คาดว่ายังคงเดิมที่ 1.1% ในปีนี้ และ 1% ในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์รวมยังคงซบเซา

โดยเอดีบี ระบุว่า สำหรับประเทศไทย การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเดินหน้าไม่ได้เต็มที่ แม้การเติบโตของการส่งออกสินค้าและสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวย จะช่วยลดผลกระทบทางลบจากโควิด-19 ต่อการเติบโตได้ แต่การระบาดระลอกใหม่ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความล่าช้าของแผนวัคซีนของประเทศ ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย

เอดีบี ยังคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียที่ 7.1% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.3% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สำหรับปี 65 คาดว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 5.4% จาก 5.3%

“โควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ การแพร่ระบาดภายในประเทศระลอกใหม่ การกลับมาดำเนินมาตรการควบคุมที่หลากหลายและการล็อกดาวน์ในระดับต่างๆ รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนที่ล่าช้าและไม่สม่ำเสมอนั้น กำลังทำให้โอกาสการฟื้นตัวของภูมิภาคนี้ลดน้อยลง” เอกสารเผยแพร่ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top