ADB คาดการณ์เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปีนี้โต 4.5%

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์กำลังฟื้นตัว แต่ยังคง “เปราะบาง” เนื่องจากมีการใช้ข้อกำหนดคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นระยะ โดยเฉพาะในเขตมหานครมะนิลา

ADB เปิดเผยรายงาน Asian Development Outlook (ADO) ในวันนี้ โดยยังคงคาดการณ์เติบโตของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ไว้ที่ 4.5% และ 5.5% ในปี 2564 และ 2565 ตามลำดับ เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศและการค้าทั่วโลกที่ดีขึ้น สอดคล้องกับคาดการณ์ของ ADO ที่ประกาศในเดือนเม.ย.

รายงานระบุว่า การเติบโตของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2564 และ 2565 ได้รับแรงหนุนจากการเติบโตที่ยั่งยืนในการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงหลักต่อเศรษฐกิจคือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะขัดขวางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

เคลลี เบิร์ด ผู้อำนวยการ ADB ของฟิลิปปินส์กล่าวว่า “เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและอยู่ในแนวทางการเติบโตที่ถูกต้อง แต่การฟื้นตัวยังคงอ่อนแอ เนื่องจากภัยคุกคามจากโควิด-19 สายพันธุ์ที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น”

เบิร์ดกล่าวว่า การฉีดวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเปิดเศรษฐกิจใหม่อย่างปลอดภัยอีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top