นิวซีแลนด์ระดมฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้ปชช.ทะลุ 5 ล้านโดสแล้ว

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีด้านการรับมือกับวิกฤตโควิด-19 ของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ประชาชนในนิวซีแลนด์ยังคงออกมารับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กันอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันนิวซีแลนด์ดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 5 ล้านโดสแล้ว

นายฮิปกินส์กล่าวว่า นิวซีแลนด์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดของไฟเซอร์ จำนวน 5,020,900 โดส เมื่อนับถึงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ (26 ก.ย.) โดยแบ่งเป็นวัคซีนโดสแรก 3,231,444 โดส และวัคซีนโดสที่สอง 1,789,456 โดส

“ปริมาณการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่กว่า 90,000 โดสต่อวันในช่วงปลายเดือนส.ค. และปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องราว 50,000 โดสต่อวัน” 

นายฮิปกินส์กล่าว

นิวซีแลนด์บรรลุเป้าหมายฉีดวัคซีนหนึ่งล้านโดสเมื่อ 3 เดือนก่อน และสามล้านโดสเมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเป็นเดือนที่มีการฉีดวัคซีนเพิ่ม 2 ล้านโดส ส่วนในระบบการจองวัคซีนแห่งชาติมีการจองเกือบ 1.3 ล้านรายการ ที่จุดฉีดวัคซีนเกือบ 680 แห่งทั่วประเทศ

“คณะทำงานด้านการฉีดวัคซีนของเราใช้วิธีใหม่เพื่อรับรองว่าการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องง่ายและเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับประชาชนทุกระดับ” นายฮิปกินส์เผย พร้อมกล่าวว่านิวซีแลนด์มีวัคซีนเป็นจำนวนมาก โดยมีวัคซีนในคลังมากกว่า 1.3 ล้านโดส และนำเข้าวัคซีนสม่ำเสมอ

“การรับวัคซีนครบโดสทำให้ประชาชนมีเกราะป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา อาการป่วยรุนแรง การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต โดยประชากรที่มีอัตราการรับวัคซีนสูงยังช่วยให้ประเทศมีตัวเลือกในอนาคตเพิ่มขึ้น” 

นายฮิปกินส์เสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแอชลีย์ บลูมฟิลด์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าเป้าหมายของนิวซีแลนด์ ซึ่งมีประชากร 5 ล้านคน คือการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 90% ภายในสิ้นปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top