กรมป้องกันฯ เผยน้ำท่วมคลี่คลายแล้ว 14 จ. ยังเหลือ 18 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 8 ราย สูญหาย 1 ราย

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยในช่วงตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย.64 จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 32 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ปราจีนบุรี สระแก้ว จันทบุรี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และ ปทุมธานี

ครอบคลุมพื้นที่ 201 อำเภอ 1,046 ตำบล 7,144 หมู่บ้าน 1 เขตเทศบาล ประชาชนได้รับผลกระทบ 271,092 ครัวเรือน สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 14 จังหวัด มีผู้เสียชีวิต 8 ราย (ลพบุรี ชาย 6 ราย เพชรบูรณ์ ชาย 1 ราย ชัยนาท ชาย 1 ราย) สูญหาย 1 ราย (เพชรบูรณ์ หญิง 1 ราย) ยังคงมีสถานการณ์ 18 จังหวัด ดังนี้

1.จังหวัดสุโขทัย ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.ศรีสำโรง อ.สวรรคโลก อ.คีรีมาศ และ อ.เมืองสุโขทัย ระดับน้ำลดลง

2.จังหวัดพิษณุโลก ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.วังทอง อ.พรหมพิราม และ อ.บางระกำ ระดับน้ำลดลง

3.จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ติดแม่น้ำป่าสัก ได้แก่ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ระดับน้ำลดลง

4.จังหวัดพิจิตร ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บึงนาราง อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพทะเล และ อ.สามง่าม ระดับน้ำลดลงยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตรอยู่

5.จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อ.ภูผาม่าน อ.ชุมแพ อ.หนองเรือ อ.แวงน้อย อ.แวงใหญ่ อ.โคกโพธิ์ชัย อ.ชนบท อ.มัญจาคีรี และ อ.โนนศิลา ระดับน้ำเพิ่มขึ้นยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

6.จังหวัดชัยภูมิ ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอภูเขียว อำเภอบ้านเขว้า อำเภอจัตุรัส และอำเภอคอนสวรรค์ ปัจจุบันระดับน้ำลดลง

7.จังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 9 อำเภอ ได้แก่ อ.สูงเนิน อ.โนนสูง อ.เมืองนครราชสีมา อ.พิมาย อ.ปักธงชัย อ.โนนไทย อ.คง อ.จักราช และ อ.แก้งสนามนาง ระดับน้ำลดลง

8.จังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองอุบลราชธานี และ อ.วารินชำราบ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

9.จังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองนครสวรรค์ อ.โกรกพระ และ อ.พยุหะคีรี ระดับน้ำลดลง

10.จังหวัดอุทัยธานี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ อ.เมืองอุทัยธานี ระดับน้ำลดลง

11.จังหวัดชัยนาท ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อ.มโนรมย์ อ.วัดสิงห์ อ.เนินขาม อ.หันคา อ.สรรคบุรี อ.สรรพยา อ.เมืองชัยนาท และ อ.หนองมะโมง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

12.จังหวัดลพบุรี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองลพบุรี อ.ชัยบาดาล และ อ.บ้านหมี่ ระดับน้ำลดลง

13.จังหวัดสระบุรี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 11 อำเภอ ได้แก่ อ.วังม่วง อ.แก่งคอย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองสระบุรี อ.เสาไห้ อ.หนองโดน อ.บ้านหมอ อ.ดอนพุด อ.หนองแซง อ.วิหารแดง และ อ.หนองแค ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

14.จังหวัดสุพรรณบุรี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

15.จังหวัดสิงห์บุรี ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 3 อำเภอ ได้แก่ อ.อินทร์บุรี อ.เมืองสิงห์บุรี และ อ.ค่ายบางระจัน ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

16.จังหวัดอ่างทอง ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองอ่างทอง อ.วิเศษชัยชาญ อ.ไชโย และ อ.ป่าโมก ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเหตุแม่น้ำเจ้าพระยาล้นพนังกั้นน้ำบริเวณ อ.ป่าโมก ต.บางปลากด

17.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 5 ได้แก่ อ.ผักไห่ อ.เสนา อ.บางบาล อ.บางไทร และ อ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และคลองโผงเผง ซึ่งอยู่นอกคันกั้นน้ำ ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

18.จังหวัดปทุมธานี น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองปทุมธานี และ อ.สามโคก ระดับน้ำเพิ่มขึ้น

ภาพรวมสถานการณ์ปัจจุบันหลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ระหว่างการเร่งระบายน้ำ ซึ่ง ปภ.ได้ประสานจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top