SVT ปิดเทรดช่วงที่ 3.76 บาท สูงกว่าราคาขาย IPO 48.03%

หุ้น SVT ปิดเทรดช่วงที่ 3.76 บาท เพิ่มขึ้น 1.22 บาท (+48.03%) จากราคาขาย IPO ที่ 2.54 บาท/หุ้น มูลค่าซื้อขาย 4,965.36 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.88 บาท ราคาขึ้นสูงสุด 3.98 บาท และราคาลงต่ำสุด 2.80 บาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า จากประมาณการเบื้องต้นมูลค่าที่เหมาะสมของ บมจ.ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี (SVT) ในปี 65 อยู่ที่ 3.08 บาท (เทียบกับบริษัทในอุตสาหกรรมที่มีกำไร และมีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทเดียวกันโดยใช้ข้อมูลเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่ 23 เท่า) จากคาดบริษัทมีผลการดำเนินงานเติบโตเฉลี่ยในปี 64-66 ที่ 33.65% หนุนโดยการขยายบริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งนอกจากจะช่วยในด้านการเพิ่มรายได้แล้ว ยังช่วยหนุนอัตรากำไรจากการประหยัดต่อขนาด ประกอบกับสถานการณ์การระบาดที่คาดว่าจะดีขึ้นในปี 65 ช่วยหนุนการฟื้นตัวของรายได้จากจุดบริการในพื้นที่เปิดต่างๆ และยังช่วยหนุนรายได้จากค่าโฆษณาบนเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบ smart

นอกจากนี้ จากการหาพันธมิตรทางการค้า, การขายแฟรนไชส์เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ และแผนที่จะขยายบริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติสู่ CLMV ของบริษัทจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานแก่บริษัทในอนาคต สำหรับความเสี่ยงที่ต้องระวังของ SVT คือ การเข้ามาของคู่แข่งรายใหม่ และการแข่งขันที่รุนแรงเนื่องจากสินค้าและบริการของบริษัทสามารถถูกทดแทนได้สูง ซึ่งอาจกดดันทั้งในด้านของรายได้และอัตรากำไร

SVT ดำเนินธุรกิจ โดยการค้าปลีกขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending machine) แบบครบวงจร โดยการนำเข้าเครื่องอัตโนมัติที่ผ่านการใช้งานแล้ว หรือเครื่องใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งานมาปรับปรุงเพื่อการใช้งานในประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบัน SVT มีโรงงานปรับปรุงสภาพและประกอบ (Refurbishment) เครื่องอัตโนมัติ และมีศูนย์กระจายสินค้า 11 แห่ง และมีกลยุทธ์คือการตั้งจุดบริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในพื้นที่โรงงานซึ่งเป็นพื้นที่ปิดกว่า 70% ของยอดขาย (พื้นที่โรงงานส่วนใหญ่จะไม่มีร้านสะดวกซื้อตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงทำให้สามารถจับลูกค้ากลุ่มนี้ได้)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top