DTAC เร่งดันยอดผู้ใช้งานดิจิทัลทุกช่องทางกว่า 10 ล้านราย/เดือนภายในสิ้นปีนี้

นายฮาว ริเร็น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ามีผู้ใช้งานดิจิทัลในทุกช่องทางมากกว่า 10 ล้านรายต่อเดือนภายในสิ้นปีนี้ ทั้ง Dtac App ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่รองรับผู้ใช้งานบนมือถือ และ Dtac App Lite ที่รองรับการใช้งานบนเว็บไซต์ จากปัจจุบันที่มียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น DTAC App อยู่ที่ 6 ล้านราย และวางเป้าการเติบโตของลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามาใช้บริการดิจิทัลเพิ่มเป็น 5 เท่าตัวภายในปี 66

ปัจจุบันลูกค้าดีแทคมากกว่า 46% ที่มีการใช้งานดิจิทัลต่อเดือนอย่างสม่ำเสมอ และด้วยกลยุทธ์ในการมุ่งเน้นให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมในแบบ “ดีทั่วดีถึง” ส่งผลให้อัตราผู้ใช้งานผ่าน Dtac App ในกลุ่มลูกค้าในระบบเติมเงินโตขึ้น 3 เท่า และพบการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นถึง 124% ในกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ซึ่งดีแทคได้พัฒนาและคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มต่างๆ สามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

สะท้อนได้จากการพัฒนา Dtac App Lite ซึ่งเป็นโมบายแอปที่ไม่ต้องดาวน์โหลดไว้ในเครื่องแต่สามารถให้บริการต่างๆ ได้เหมือนดีแทคแอป ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในกลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการด้วยเงื่อนไขทางเทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้ทำให้มีลูกค้าดีแทคสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลได้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้มีการสร้างสรรค์กิจกรรมในรูปแบบของเกม และสิทธิพิเศษจากดีแทครีวอร์ด Coins เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าให้สนุกสนานในการใช้งานดิจิทัล ได้มีส่วนร่วม และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ทำให้ลูกค้าเข้าสู่แพลตฟอร์มและเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นดิจิทัลในวงที่กว้างขึ้นด้วยรูปแบบการเล่นเกมลุ้นรางวัล

สำหรับช่องทางบริการ Omni-channel ยังมีแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยขับเคลื่อนอยู่เบื้องหลังประสบการณ์ของลูกค้า ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถวิเคราะห์และนำเสนอบริการที่ตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าอย่างแท้จริง ซึ่งไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงช่องทางดิจิทัลเท่านั้นแต่ยังสามารถขยายการให้บริการไปในช่องทางร้านค้าอื่นๆทั้งหมดได้อีกด้วย

“ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราเห็นการเติบโตของการใช้ดิจิทัลที่มากขึ้นอย่างเป็นปรากฎการณ์ในกลุ่มลูกค้าดีแทค ทำให้เราได้กำหนดวาระติดสปีดดิจิทัลเป็นสำคัญ โดยแบ่งเป็นส่วน 3 ส่วน ได้แก่ ยกเครื่องระบบปฏิบัติการเป็นดิจิทัล ​(Digitize the core) เร่งเปลี่ยนผ่านบริการให้บริการและการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในแบบเฉพาะตัว (Accelerate digital interaction) รวมถึงการขยายบริการดิจิทัลให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้ามากขึ้นผ่านโมเดลการทำงานแบบเอไจล์กับพาร์ทเนอร์ในอุตสาหกรรมอื่น (Go beyond connectivity) โดยออกแบบบริการให้เข้าถึงทุกคนได้มากขึ้น”

นายฮาว กล่าว

พร้อมกันนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ลงทุนในระบบดิจิทัล โดยศูนย์บริการดีแทคได้เปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นแบบไร้กระดาษ 100% และร้านตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 90% ได้ใช้เครื่องมือดิจิทัลในกิจกรรมการขายและบริการในแต่ละวัน ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้า โดยปัจจุบันสัดส่วนยอดการใช้งานดีแทคดิจิทัลทะลุ 70% ทั้งแบบเติมเงิน ชำระค่าบริการ และการซื้อบริการเสริมผ่านช่องทางของดีแทคเองและช่องทางอื่นๆ

นอกเหนือจากการเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมแบบเดิมแล้ว บริษัทยังร่วมมือในเชิงกลยุทธ์กับผู้เล่นในอุตสาหกรรม และตั้งเป้าที่จะพัฒนาสู่อีโคซิสเต็มของพันธมิตรที่ลูกค้าจะได้รับประโยชน์จากทั้งข้อเสนอและประสบการณ์ที่ดีที่สุดของพันธมิตรและดีแทคเช่นเดียวกัน ด้วยโมเดลนี้จะเกิดความคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลง และขยายบริการไปสู่บริการที่ “มากกว่า” โทรคมนาคม สะท้อนจากความร่วมมือจากบริการใจดี มีวงเงินให้ยืม ร่วมกับ LINE BK และเว็บเติมเกม Gaming Nation ได้แสดงให้เห็นความสำเร็จเบื้องต้นจากการเป็นมากกว่าผู้ให้บริการโทรคมนาคมในรูปแบบใหม่ และบริษัทจะเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมและเป็นพันธมิตรกับผู้เล่นในอุตสาหกรรมที่มีกลยุทธ์มากขึ้นเพื่อนำเสนอคุณค่าใหม่ๆ ให้กับลูกค้าด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,