ภาคอุตสาหกรรมเวียดนามเผชิญความเสี่ยง หลังคนงานแห่หนีกลับบ้าน

เว็บไซต์ของรัฐบาลเวียดนามระบุว่า คนงานชาวเวียดนามจำนวนหลายหมื่นคนกำลังอพยพออกจากหลายพื้นที่ในเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 เช่นนครโฮจิมินท์และเมืองบินห์ดอง, ดองไน และลองอัน หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีคนงานอีกหลายล้านคนอพยพตามมาอีก

การอพยพของบรรดาคนงานเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผู้นำในภาคอุตสาหกรรมได้ออกมาเตือนถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่อาจจะส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก หลังจากรัฐบาลเวียดนามได้สั่งการให้โรงงานต่าง ๆ ในนิคมอุตสาหกรรมทางตอนใต้ของประเทศจัดเตรียมที่พักให้กับคนงานหรือปิดการดำเนินงานชั่วคราว

ข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงด้านสาธารณะของเวียดนามระบุว่า คนงานจำนวนมากถึง 2.1 ล้านคนในนิคมอุตสาหกรรมต้องการที่จะกลับไปยังถิ่นที่อยู่อาศัยของตน ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้จัดรถโดยสารจำนวนหลายร้อยคันเพื่อขนส่งคนงานเหล่านี้กลับไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในชนบท ส่วนคนงานที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดสจะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายวู ดุค เกียง ประธานสมาคมสิ่งทอและเสื้อผ้าของเวียดนามเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้าของเวียดนามอาจเผชิญปัญหาคนงานขาดแคลนถึง 37% ในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

ขณะที่นายฟาน ตี ธาน ซน รองประธานสมาคมผู้ผลิตรองเท้าและกระเป๋าของเวียดนามเปิดเผยว่า คนงานในอุตสาหกรรมผลิตรองเท้าจำนวนราว 40% ได้เดินทางกลับบ้าน และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะกลับมาทำงานอีกหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top