กทม.ประสานกองทัพเรือสนับสนุนเรือผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำเจ้าพระยา

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และอดีตเสนาธิการทหารเรือ เพื่อหาทางเร่งผลักดันน้ำในแม่น้ำให้ไหลลงทะเลอ่าวไทยให้ได้มากที่สุด หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากกรมชลประทานเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และน้ำทะเลหนุนสูงในช่วงวันที่ 7-10 ต.ค. ซึ่งจะทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไหลลงอ่าวไทยได้น้อยลง ซึ่งกองทัพเรือได้สนับสนุนเรือผลักดันน้ำ เพื่อใช้ระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านทางคลองลัดโพธิ์ จำนวน 12 ลำ

เรือผลักดันน้ำจะเดินทางออกจากกรมอู่ทหารเรือทั้ง 12 ลำ มีประสิทธิภาพระบายน้ำต่อลำได้ตั้งแต่ 30,000 ถึง 150,000 ลบ.ม./วัน เปิดเดินเครื่องในช่วงน้ำลง เพื่อผลักดันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น ด้วยระยะทางเพียง 600 เมตร จากเดิมที่ต้องอ้อมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นระยะทางกว่า 18 กิโลเมตร

การใช้เรือผลักดันน้ำ จะเสริมประสิทธิภาพการระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยป้องกันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจจะเอ่อท่วมพื้นที่ในจุดเสี่ยงนอกแนวคันกั้นน้ำ และจุดฟันหลอของ กทม.ได้ โดยเรือผลักดันน้ำ จะเดินเครื่องผลักดันระบายน้ำจนกว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะคลี่คลายลง เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปลอดภัยจากระดับน้ำที่ยังสูงอยู่ในตอนนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top