คณะกรรมการ IMF ลงมติไว้วางใจให้ “คริสตาลินา จอร์เจียวา” นั่งผอ. IMF ต่อไป

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีมติให้ความไว้วางใจและสนับสนุนให้นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ IMF ต่อไป หลังจากคณะกรรมการได้ทำการทบทวนข้อกล่าวหาที่ระบุว่า นางจอร์เจียวาเคยกดดันเจ้าหน้าที่ของธนาคารโลกให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจ เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีนระหว่างที่เธอดำรงตำแหน่งสำคัญในธนาคารโลก

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) คณะกรรมการบริหารของ IMF ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 24 คนได้ประชุมร่วมกันเพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการกับนางจอร์เจียวาต่อไปอย่างไร และหลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลง คณะกรรมการบริหารมีมติไว้วางใจนางจอร์เจียวา

อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงท่าทีไม่ไว้วางใจนางจอร์เจียวา โดยกล่าวว่า เธอจะจับตาการประเมินของ IMF เกี่ยวกับข้อมูลใหม่ ๆ ในเรื่องนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ IMF ใช้มาตรการเชิงรุกในการตรวจสอบคุณธรรมและความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ IMF

ก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกมอบหมายให้ทนายความจากบริษัทวิลเมอร์เฮล ทำการตรวจสอบกรณีข้อมูลคลาดเคลื่อนในรายงาน Doing Business โดยทีมงานจากวิลเมอร์เฮลเปิดเผยผลการตรวจสอบระบุว่า นางจอร์เจียวา และนายจิม ยอง คิม อดีตผู้อำนวยการธนาคารโลกได้กดดันให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงานประจำปี 2561 เพื่อให้อันดับของประเทศจีนขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 78 จากเดิมที่อันดับ 85

รายงานการสอบสวนระบุว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นไปเพื่อขอการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เนื่องจากในขณะนั้นธนาคารโลกต้องการการสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหญ่

ทั้งนี้ นางจอร์เจียวาได้ออกมาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top