ETF บิตคอยน์กองแรกในสหรัฐจ่อเริ่มเทรดในสัปดาห์หน้า

ProShares บริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐได้เปิดเผยรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) บ่งชี้ว่า กองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ของ ProShares จะเริ่มการซื้อขายในสัปดาห์หน้า ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมคริปโตในสหรัฐ

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า SEC ยังไม่ได้อนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันศุกร์ และอาจจะไม่ประกาศอนุมัติจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์อย่างเป็นทางการ แต่การประกาศของ ProShares บ่งชี้ว่า SEC ไม่มีแนวโน้มที่จะขัดขวางการจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ดังกล่าวในเวลานี้

ตลาด NYSE Arca ซึ่งเป็นเครือข่ายสื่อสารทางอิเล็กทรอนิก (ECN) ที่ใช้ในการจับคู่คำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์นั้นได้รับรองการอนุมัติจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ในช่วงบ่ายวันศุกร์ ซึ่งหมายความว่า ตลาด NYSE Arca จะอนุญาตให้นักลงทุนทำการซื้อขายกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ได้ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐโดยไม่มีการแทรกแซงจาก SEC

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ SEC ชี้แจงว่า กองทุน ETF ดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้เริ่มทำการซื้อขายได้ในสัปดาห์หน้า หากไม่มีการร้องเรียนใด ๆ จากทาง SEC ในวินาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ กองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares ซึ่งใช้ชื่อว่า ProShares Bitcoin Strategy ETF จะทำการซื้อขายในตลาด NYSE Arca โดยใช้สัญลักษณ์ “BITO” และจะเป็นกองทุนซื้อขายสัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ ไม่ใช่การซื้อขายบิตคอยน์ในตลาดสปอต

รายงานของ ProShares ที่ยื่นต่อ SEC ยังระบุด้วยว่า วันที่มีการเสนอจดทะเบียนกองทุน ETF บิตคอยน์ของ ProShares นั้นได้แก่วันจันทร์ที่ 18 ต.ค.นี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การซื้อขายกองทุนบิทคอยน์จะเริ่มขึ้นในวันดังกล่าว และการซื้อขายอาจเริ่มขึ้นในวันอื่น ๆ ในสัปดาห์หน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top