รมว.ต่างประเทศ เผยพิจารณาประเทศเข้าไทยไม่ต้องกักตัวขึ้นกับศบค. ย้ำพิจารณาละเอียด

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีการเปิดรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัวในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ว่า ทางศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) จะเป็นผู้พิจารณาการอนุญาตเข้าประเทศ ส่วนที่ก่อนหน้านี้ตั้งเป้าไว้ 10 ประเทศ แต่กลับประกาศออกมาเพียง 5 ประเทศในขณะนี้ เนื่องจากต้องพิจารณาให้ละเอียดขึ้น

ส่วนกรณีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่จะจัดขึ้นที่ประเทศบรูไน ไม่เชิญ พลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ผู้นำรัฐบาลเมียนมา เข้าร่วมการประชุมจะมีปัญหาหรือไม่นั้น นายดอน ระบุว่า ไม่มีปัญหา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน เพราะฉะนั้นอาเซียนจะต้องดูว่า สิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนแล้วเกิดขึ้นนั้นจะมีผลอะไร ซึ่งในวันนี้ก็ยังไม่ได้มีผลอะไร นอกจากมุมมองของเมียนมาเท่านั้น และเมียนมาต้องนำส่วนนี้ไปคิดประกอบว่า การที่จะทำให้ได้รับการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ ที่มาจากการประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้แทนพิเศษอาเซียนสามารถปฏิบัติงานได้ลุล่วง ตามที่มีการมอบหมายนั้น มีเรื่องที่จะต้องดำเนินการอะไรบ้าง

ส่วนไทยจะต้องมีการแสดงท่าทีอะไรหรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า ไทยได้มีการแสดงท่าทีออกมาแล้วเมื่อเช้านี้ ขอให้ไปดูซึ่งเป็นแถลงการณ์ของประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top