AAV ร่วง 6% หลังปรับโครงสร้าง-เพิ่มทุน-กู้เงินเสริมสภาพคล่อง,โบรกฯมองบวก

หุ้น AAV ปรับลง 6% หรือ 0.18 บาท มาที่ 2.82 บาท เมื่อเวลา 9.57 น.

บล.เคทีบีเอสที ระบุในบทวิเคราะห์ว่ามีมุมมองเป็นบวกต่อแผนปรับโครงสร้าง บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV) ซึ่งจะทำให้ AAV มีเงินทุนแข็งแกร่งมากขึ้น โดยหากการเพิ่มทุนได้ตามแผน 1.4 หมื่นล้านบาท จะทำให้ AAV เข้าไปถือหุ้นสายการบินไทยแอร์เอเชีย (TAA) 100% จะทำให้มีเงินสดเหลือราว 6.2 พันล้านบาทเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท สำหรับการเพิ่มทุนจะทำให้จำนวนหุ้น AAV เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ 4,850 ล้านหุ้น เป็น 12,850 ล้านหุ้น คิดเป็น price dilution ที่ 26% และ EPS dilution ในปี 65 ที่ 62%

อย่างไรก็ตาม หากรวมผลการเข้าถือหุ้นใน TAA เพิ่มจาก 55% เป็น 100% ซึ่งจะทำให้มีการรับรู้ผลการดำเนินงานจาก TAA มากขึ้น และจะทำให้มีผลกระทบต่อ EPS dilution ราว 31% มองว่าคุ้มค่ากับที่การทำให้ธุรกิจเดินต่อไปได้อย่างมั่นคง และคาดว่าจะกลับมามีกำไรแข็งแกร่งหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย และการท่องเที่ยวจะทยอยกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติในช่วงอีก 2 ปีข้างหน้า มองเป็นบวกระยะยาวมากกว่า

ขณะที่ระยะสั้นราคาหุ้นอาจถูกกดดันจาก dilution effect และผลการดำเนินงานไตรมาส 3-4 ปี 64 ที่จะขาดทุนสูง โดยเรามองว่าการปรับโครงสร้างกิจการครั้งนี้แม้จะเกิด dilution effect ค่อนข้างมาก แต่จะช่วยสร้างเกิดความเชื่อมั่นต่อ TAA ทำให้มีเงินทุนเพียงพอในการดาเนินธุรกิจผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ ซึ่งจะเป็นบวกต่อภาพรวมธุรกิจในระยะยาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top