ทูตสหรัฐเรียกร้องเกาหลีเหนือยุติการยั่วยุ,ยอมรับเจรจาทางการทูต

นายซุง คิม ผู้แทนพิเศษสหรัฐ เปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นการต่อต้านความพยายามในการลดความตึงเครียด และเกาหลีเหนือควรเปิดรับการเจรจาทางการทูต

นายคิมให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากร่วมประชุมกับผู้แทนพิเศษจากเกาหลีใต้ ณ กรุงโซล โดยระบุว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะเดินหน้านโยบายการทูตที่ยั่งยืนและเป็นรูปธรรมกับเกาหลีเหนือ

“เป้าหมายของเรายังคงเป็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์ในคาบสมุทรเกาหลี” นายคิมกล่าว “นั่นเป็นสาเหตุที่การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องที่น่ากังวล และเป็นผลเสียต่อการก้าวไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี”

นายคิมกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายฉบับ และเป็นภัยคุกคามต่อประเทศเพื่อนบ้านของเกาหลีเหนือและประชาคมโลก

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐ โดยอ้างว่า แม้จะมีการเสนอให้เจรจาการทางทูต แต่ทางฝ่ายสหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงยกระดับกิจกรรมทางการทหารของทั้ง 2 ชาติ

อนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือกล่าวว่าสหรัฐตื่นตูมกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมากเกินไป เนื่องจากเป็นการทดสอบเพื่อการป้องกันประเทศเท่านั้น อีกทั้งยังได้ตั้งคำถามถึงความจริงใจของข้อเสนอการเจรจาของสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top