นายกฯ กำชับฝ่ายความมั่นคงเข้มลักลอบเข้าเมืองผิด กม. สกัดโควิดแพร่ระบาด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.

กลาโหม ได้สั่งการฝ่ายความมั่นคง ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คุมเข้มจับกุมผู้ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองตามแนวชายแดน หลังพบการรายงานจากทหารชุดเฉพาะกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน สามารถจับกุมแรงงานที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ได้รวมกันมากถึง 189 คนภายในวันเดียว บริเวณชายแดนอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

ขณะที่มีการรายงานสถานการณ์โควิด-19 พบว่า ตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2564 มีผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองและการเคลื่อนย้ายแรงงานที่ผิดกฎหมาย ทั้งหมด 376 คน โดยลักลอบมาตามชายแดนจากเมียนมา 64 คน กัมพูชา 264 คน และ สปป.ลาว 31 คน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะ รมว.กลาโหม กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเฝ้าระวัง จับกุมบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าประเทศไทยอย่างผิดกฎหมายตามเส้นทางธรรมชาติ รวมทั้งสืบสวนผู้อยู่เบื้องหลัง เพื่อขยายผลจับกุมเครือข่ายการจัดหาแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมาย เพื่อนำตัวมาดำเนินคดี ตามนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันปราบปรามขบวนการลักลอบนำพาแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

“นายกรัฐมนตรีกำชับให้หน่วยงานฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเฝ้าระวังไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ที่สำคัญคือต้องดำเนินการสืบหาผู้อยู่เบื้องหลังที่เป็นนายหน้าในการจัดหาแรงงานด้วย เพราะเป็นลักษณะการกระทำผิดเข้าข่ายอาชญากรรมข้ามชาติ และอาจเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย”

นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top