อาเซียนออกแถลงการณ์ชี้เมียนมาควรได้รับโอกาสกลับสู่ภาวะปกติ

สมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม ออกแถลงการณ์ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ระบุว่า เมียนมาควรได้รับโอกาสให้กลับสู่ภาวะปกติ สอดคล้องกับหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของสมาชิกอาเซียน

แถลงการณ์ดังกล่าวเน้นย้ำว่า เมียนมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวอาเซียน และเมื่อพิจารณาถึงหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของอาเซียน จึงเป็นเรื่องสำคัญในการเปิดช่องให้แก่เมียนมาในการกลับสู่ภาวะปกติ

อาเซียนได้จัดการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้ โดยไม่ได้เชิญพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ “รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ผู้แทนพิเศษของอาเซียนเดินทางเยือนเมียนมาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจ โดยให้สามารถเข้าเยี่ยมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

ทั้งนี้ ผู้แทนพิเศษของอาเซียนดังกล่าวคือนายเอรีวัน เปฮิน ยูซอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่สองของบรูไน ซึ่งรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศเนื่องจากนายยูซอฟต้องการเข้าพบ”บุคคลบางคน” ซึ่งหมายถึงนางออง ซาน ซูจี และผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top