ก้าวไกล ขานรับเพื่อไทยชูจุดยืนหนุนแก้ ม.112, 116/สิระ ยันค้านถึงที่สุด

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กกรณีพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนว่าพร้อมนำข้อเสนอของภาคประชาชนในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับดำเนินคดีเพื่อจำกัดความคิดเห็นทางการเมืองอย่างล้นเกินเข้าสู่วาระการประชุมรัฐสภา ซึ่งรวมไปถึงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ถือเป็นนิมิตหมายดีที่ฝ่ายการเมืองซึ่งได้รับเลือกตั้งจากประชาชนจะได้เริ่มต้นสะสางปัญหาเรื้อรังที่ถูกผู้มีอำนาจฉวยใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างผู้เห็นต่างทางการเมืองมาอย่างช้านาน

เมื่อในวันนี้พรรคเพื่อไทยที่ขึ้นชื่อว่ามีเสียงสมาชิกมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรได้แสดงจุดยืนดังที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะช่วยเป็นกำลังสำคัญในการแก้มาตรา 112 ร่วมกันยืนยันว่าการทบทวนกฎหมายดังกล่าวนั้นควรเกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

ก่อนหน้านี้พรรคก้าวไกล เคยได้ยื่นเสนอชุดร่างกฎหมายเพื่อคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งรวมถึงการแก้ไขบทบัญญัติว่าด้วยการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ โดยปรับลดโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท รวมถึงนำออกจากลักษณะความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง และกำหนดให้เป็นความผิดอันยอมความได้

“น่าเสียดายที่ความพยายามดังกล่าวของพรรคก้าวไกล กลับปรากฏว่า ไม่ถูกนำเข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภา โดยอ้างว่าข้อเสนอดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 6” นายรังสิมนต์ ระบุ

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ตนจะคัดค้านเรื่องนี้ทั้งในและนอกสภาจนถึงที่สุด ซึ่งมีประชาชนติดต่อตนมาในการร่วมกันลงชื่อคัดค้านการแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันทุกมาตรา ไม่ใช่เฉพาะมาตรา 112 หรือ 116

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top