ผู้ว่าแบงก์ชาติฟิลิปปินส์ชี้สามารถคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปได้

นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) ระบุในวันนี้ว่า BSP มีศักยภาพเพียงพอที่จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงทิศทางของธนาคารกลางก่อนที่การประชุมนโยบายจะเปิดฉากขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้

นายดิออคโนกล่าวว่า BSP สามารถสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยมองว่าเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเพียงภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า BSP จะจัดการประชุมกำหนดอัตราดอกเบี้ยครั้งถัดไปในวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดย BSP ได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.0% ในการประชุม 7 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม การที่ฟิลิปปินส์กลับมาบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์อันเข้มงวดในกรุงจาการ์ตาและเขตปริมณฑลเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้นมีแนวโน้มทำให้เศรษฐกิจในไตรมาส 3 ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

ถ้อยแถลงของนายดิออคโนมีขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 พ.ย.) ตามความคาดหมายในวงกว้าง ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดแถลงว่า เฟดจะไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้จะเริ่มปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top