นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานเร่งบรรเทาผลกระทบน้ำท่วมกรุงจากน้ำทะเลหนุนสูง

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว และได้เร่งสั่งการให้กรุงเทพมหานครและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบูรณาการแก้ปัญหา และลดผลกระทบที่เกิดขึ้น

ในเบื้องต้น ปัญหาน้ำท่วมเกิดจากจากน้ำทะเลหนุนสูงผิดปกติ และมีมวลน้ำเหนือไหลลงมา ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นที่ระดับ 2.30 เมตร จึงทำให้หลายพื้นที่ชุมชนนอกคันกั้นน้ำของ กทม. อาทิ ย่านวัดเศวตฉัตร เจริญนคร ท่าเรือสาทร ท่าเรือบางนา ย่านเจริญกรุง ได้รับผลกระทบ และในบางพื้นที่ของถนนพระราม 3 ราษฎร์บูรณะ จังหวัดสมุทรปราการ ทีน้ำได้เอ่อล้นเข้ามายังพื้นผิวจราจร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ออกช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหารถเสียในจุดดังกล่าว รวมทั้งกรุงเทพฯ ได้กำชับให้สำนักการระบายน้ำเข้าแก้ไขเร่งระบาย เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้รถ และเร่งจัดระเบียบการจราจรเพื่อป้องกันการติดขัดในเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการเร่งนำกระสอบทรายมาให้เพื่อช่วยกั้นน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำหนุน และปัญหาฝนตกซ้ำที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

“นายกรัฐมนตรีรับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนตลอดเวลา และได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามแก้ไขสถานกาณ์อย่างต่อเนื่อง ปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นมีปัจจัยมาจากน้ำหนุนสูงผิดปกติ ขออย่าเชื่อกระแสข่าวลือว่ารัฐบาลนิ่งเฉยต่อปัญหา” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำ ผ่านทางเว็บไซต์ของสำนักการระบายน้ำ https://dds.bangkok.go.th/ เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำไว้ล่วงหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top