จีนห้ามโบรกเกอร์จ้างอินฟลูเอนเซอร์ดึงดูดลูกค้า-สั่งแบนไลฟ์สดแนะนำลงทุน

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศห้ามบริษัทโบรกเกอร์ไม่ให้ว่าจ้างอินฟลูเอนเซอร์โซเชียลมีเดียเพื่อดึงดูดลูกค้ารายใหม่ ๆ โดยมีเป้าหมายที่จะปิดหนึ่งในช่องทางที่โบรกเกอร์นิยมใช้กันมากที่สุดเพื่อหาลูกค้าในธุรกิจหลักทรัพย์ที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า CSRC ได้แจ้งแก่บริษัทหลักทรัพย์เมื่อวานนี้ว่า บริษัทเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้หาลูกค้าด้วยการทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์รายใหญ่ซึ่งไม่ใช่โบรกเกอร์ที่ได้รับใบอนุญาต นอกจากนี้ ยังห้ามแนะนำการลงทุนผ่านการไลฟ์สดด้วย

ทั้งนี้ CSRC ระบุว่า พนักงานของบริษัทโบรกเกอร์ควรรักษาวัตถุประสงค์และความเป็นมืออาชีพเมื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจและตลาดผ่านทางเว็บคาสต์ และควรหลีกเลี่ยงการดึงดูดความสนใจลูกค้าด้วยการใช้ถ้อยคำที่เร้าใจ

นายหลิว อี้เฉียน นักวิเคราะห์จากบริษัทเซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์กล่าวว่า มาตรการล่าสุดของจีนอาจจะส่งผลกระทบมากขึ้นต่อบริษัทหลักทรัพย์ที่มีศักยภาพด้านอินเทอร์เน็ตที่แข็งแกร่งหรือมีกลยุทธ์การขยายลูกค้าในเชิงรุก พร้อมกับกล่าวว่า อินฟลูเอนเซอร์จำนวนมากไม่มีคุณสมบัติในการทำงาน และใช้ถ้อยคำที่เกินจริงเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า ซึ่งอาจทำให้เกิดพฤติกรรมด้านการลงทุนที่ไร้เหตุผล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top